Sự kiện

Trước khuyến cáo đề phòng lây nhiễm Covid-19 từ shipper, các hãng dịch vụ giao hàng chủ động ra sao?

Khi thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhu cầu mua online của người dân cũng tăng đột biến. Từ đó, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đội ngũ giao hàng tận nhà đã được cơ quan chức năng khuyến cáo.

Ngày 3/4, trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa có khuyến cáo các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 cho khối dịch vụ có sử dụng hình thức giao hàng.

Theo đó, hiện nay hình thức bán hàng trực tuyến, giao hàng đến khách hàng đang được khuyến khích để hạn chế tụ tập đông người.

Tuy nhiên, nhân viên tham gia hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng (shipper) là nhóm tiếp xúc với nhiều người, di chuyển rộng.

Do đó, để phòng chống lây nhiễm Covid-19, Trung tâm khuyến cáo các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng có hình thức kinh doanh trực tuyến, có sử dụng hình thức giao hàng cho khách hàng hằng ngày lập danh sách các shipper đến nhận hàng, vận chuyển hàng hóa của cửa hàng để có thông tin liên lạc khi cần thiết.

Danh sách bao gồm các thông tin về họ tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại và các đơn vị phải thường xuyên cập nhật. Các đơn vị cần tổ chức giám sát, không cho phép các shipper có dấu hiệu mắc bệnh đường hô hấp như có sốt, ho vào nhận hàng.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng trực tuyến được yêu cầu phải thực hiện các biện pháp để quản lý nhân sự, quá trình làm việc của các shipper, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng khi cần xác minh thông tin, lịch trình di chuyển của shipper.

Trung tâm cũng khuyến cáo các shipper cần tự bảo vệ sức khỏe của mình, đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ, giữ khoảng cách tiếp xúc 2m với người khác khi giao nhận hàng...

Trao đổi với PV Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, hệ thống của doanh nghiệp đảm bảo vận hành xuyên suốt và khẳng định luôn xem sự an toàn của khách hàng và nhân viên là yếu tố hàng đầu.

Nền tảng thương mại điện tử này là đơn vị đầu tiên triển khai đo thân nhiệt bắt buộc trước mỗi ca làm việc, vệ sinh tay thường xuyên...đối với mọi nhân viên tại các trung tâm vận hành trên toàn quốc.

Các đơn vị dịch vụ giao hàng đang tiến hành nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, nhân viên vận chuyển của Tiki được phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí và bắt buộc sử dụng trong suốt quá trình ra ngoài làm việc và giao hàng, tiếp xúc với khách hàng.

Đồng thời, phía Tiki cũng mong muốn khách hàng sẽ chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang khi nhận hàng từ Tiki, vệ sinh tay thường xuyên và có thể tận dụng thanh toán trực tuyến để hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi sử dụng tiền mặt.

Còn dịch vụ GrabFood cũng đang triển khai giao hàng gián tiếp để giúp giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng. Phương thức này được triển khai đầu tiên tại Hà Nội và tiếp tục được mở rộng quy mô đến các tỉnh, thành phố khác.

Khách hàng có thêm tùy chọn điểm giao món là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân của toà nhà hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc nhận món và dễ dàng thông báo cho đối tác tài xế thông qua cuộc gọi miễn phí hoặc tin nhắn trên ứng dụng Grab.

Đối tác tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc GrabChat và đứng chờ khách ở khoảng cách 2 - 3m.

Trường hợp địa điểm của khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận món, đối tác tài xế sẽ đặt thức ăn trên túi GrabFood và lùi về sau khoảng 2 - 3m để đảm bảo an toàn theo yêu cầu của khách.

Trong khi đó, hãng GoViet cũng vừa ra mắt GoShield hỗ trợ cho các đối tác tài xế và bảo vệ cộng đồng vào mùa dịch Covid-19.

Đây là gói bảo hiểm bảo vệ đối tác tài xế của GoViet trước dịch bệnh Covid-19 với mức hỗ trợ và bồi hoàn giá trị cao nhất trên thị trường mà một đối tác tài xế công nghệ có thể nhận được.

Hãng cung cấp khẩu trang vải kháng khuẩn phòng chống dịch cho đối tác tài xế GoViet qua 10 điểm đặt máy bán hàng tự động tại TP.HCM.