Xu hướng thị trường

Trước khi bị ném bom xăng, BOT Ninh Xuân từng bị quấy phá, gây rối như thế nào?

Đầu tháng 4 vừa qua, bất chấp dịch bệnh Covid-19, đối tượng gây rối cắt cử người thường xuyên đứng cạnh các cabin thu phí để ngăn cản lái xe mua vé qua trạm. Thậm chí các đối tượng còn tháo dỡ barie khiến các xe ùn tắc.

Như đã đưa tin, vào khoảng 20h45 ngày 17/4, tủ điện hạ thế của trạm thu phí Ninh Xuân, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) bất ngờ bốc cháy không rõ nguyên nhân. 2 phút sau, một người đàn ông đến khu vực trạm ném 2 quả bom xăng vào khu vực làn thu phí số 3.

Dữ liệu camera tại trạm ghi nhận cho thấy, vào thời điểm ném bom xăng có 1 ô tô đi qua trạm; rất may xe kịp dừng lại, không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Hiện Công an thị xã Ninh Hòa đã xuống khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai nhân chứng để điều tra làm rõ.

Trạm thu phí Ninh Xuân bị ném bom xăng tối ngày 17/4

Ngày 5/12/2019, Bộ GTVT đã có văn bản cho phép ông ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Ninh Xuân kể từ 0h ngày 16/12/2019 để hoàn vốn cho dự án.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, Trạm BOT Ninh Xuân vẫn chưa thể tiến hành thu phí liên tục vì bị nhiều đối tượng quấy phá.

Đầu tháng 4 vừa qua, bất chấp dịch bệnh Covid-19 hoành hành cũng như việc cả nước thực hiện lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng, theo báo Giao thông, vẫn có nhiều phương tiện tập trung dừng đỗ ở hai đầu trạm, lưu hành qua lại trên các làn thu phí nhiều lần, bấm còi, dùng loa kích động người dân tham gia ngăn cản việc thu phí.

Đặc biệt, các đối tượng gây rối còn cắt cử người thường xuyên đứng cạnh các cabin thu phí để ngăn cản lái xe mua vé qua trạm. Những đối tượng này thậm chí còn tháo dỡ barie để các xe nối đuôi nhau vượt trạm để thực hiện các hành vi gây rối khiến tình trạng ùn tắc tại trạm BOT Ninh Xuân liên tục xảy ra. Chủ đầu tư đã nhiều lần buộc phải xả trạm.

Hay như ngày 14/2, Cục Quản lý đường bộ III cũng đã có công văn khẩn gửi Công an tỉnh Khánh Hoà đề nghị chỉ đạo xử lý tình hình vi phạm mất an ninh trật tự, tấn công cán bộ đang thi hành công vụ tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân.

Đối tượng gây rối tại trạm

Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ III, vào chiều 13/2, tổ công tác của Chi cục Quản lý đường bộ III.3 gồm ông Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Doãn Xuân đang làm nhiệm vụ kiểm tra công tác thu phí, lưu lượng phương tiện và sao lưu dữ liệu định kỳ tại Trạm thu phí BOT Ninh Xuân thì bị một đối tượng lạ (khoảng 40 tuổi, mặc áo thu đỏ, quần sọc zin) tấn công.

Khi ông Nguyễn Văn Tùng chạy ra phía sau trạm, đối tượng này liền đánh ông Dương Công V. (một bảo vệ tại Trạm BOT Ninh Xuân) và đuổi đánh các nhân viên khác của trạm.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo Công an thị xã phối hợp với nhà đầu tư là Công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 tăng cường giám sát tình hình ATTT và ATGT để kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi kích động, gây rối và cố tình ngăn cản hoạt động tại trạm BOT Ninh Xuân.

Trước đó, ngay ngày đầu thu phí, 16/12/2019, nhiều tài xế đưa phương tiện ra Trạm thu phí Ninh Xuân phản đối BOT khiến giao thông bị ùn ứ. Chủ đầu tư buộc phải xả trạm.

Các tài xế cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý, bởi cách đó 10km cũng có trạm BOT Ninh Lộc, trên quốc lộ 1A.

Theo ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Ninh Xuân, trước khi thu phí đơn vị đã được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản cho phép. Việc miễn giảm cũng được thực hiện cho các phương tiện trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Cụ thể, gần 3.000 phương tiện là ô tô các loại của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, trong bán kính 10km tính từ trạm thu phí sẽ được miễn giảm.

"Còn vị trí đặt trạm do cơ quan quản lý nhà nước tính toán, không phải do công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ ghi nhận ý kiến của người dân, tài xế để có hướng xử lý", ông Hạnh nói.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã phải ra công điện khẩn 'giải cứu' trạm BOT Ninh Xuân. Công điện nêu rõ, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giai đoạn kinh doanh, khai thác.

Bộ cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa và Công ty TNHH CICO 501 BOT QL26 để đảm bảo ANTT và ATGT tại trạm thu phí Ninh Xuân.

Đồng thời tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của nhà nước; kịp thời báo cáo về Bộ GTVT kết quả thực hiện.

Tổng vốn đầu tư tạm tính là hơn 806 tỷ đồng; trong đó tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 là 469 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn là 23 năm 8 tháng.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)