Tiêu dùng & Dư luận

Trước khi bán trộm dầu thải, công ty Gốm sứ Thanh Hà từng bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Trước khi bị phát hiện xuất dầu thải cho nhóm đối tượng gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho nhà máy nước Sông Đà, công ty Gốm sứ Thanh Hà đã bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính số tiền hàng trăm triệu đồng.

Liên quan đến vụ xả dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho nhà máy nước Sông Đà khiến hàng triệu người dân Hà Nội điêu đứng vì thiếu nước sạch, chiều 21/10, Thanh Niên đã có mặt tại trụ sở Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnhh Phú Thọ; nơi được xác định xuất dầu thải cho nhóm đối tượng xả thải) để tìm hiểu những thông tin liên quan.

Công ty Gốm sứ Thanh Hà

Tại đây, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà, đã cung cấp cho phóng viên nội dung, kết quả thanh, kiểm tra của lực lượng chức năng tại công ty này.

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã làm việc trong 2 ngày 18 – 19/10, kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty này.

Kết quả kiểm tra cho thấy, năm 2016, Công ty Gốm sứ Thanh Hà đã bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính số tiền 160 triệu đồng. Theo ông Truyền, công ty bị xử phạt vì chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước.

Kho chứa dầu của Công ty Gốm sứ Thanh Hà

Theo Vietnamnet, đến năm 2018, Sở TN&MT Phú Thọ có kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường tài nguyên nước, văn bản thể hiện những tồn tại của công ty như "chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước, việc chuyển đổi từ lò than sang cám cưa chưa báo cáo với cấp có thẩm quyền".

Chủ tịch HĐQT công ty CTH Nguyễn Đức Truyền xác nhận thông tin trên và cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc đã lâu, công ty đến nay cũng đã khắc phục sai phạm.

Chiều 21/10, theo nguồn tin của phóng viên Người Đưa Tin, Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988 - con gái của Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà) đang làm việc với Công an Hòa Bình về vấn đề  liên quan đến vụ việc một nhóm đối tượng đổ trộm dầu thải vào sông Đà.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà xác nhận thông tin trên và cho biết hiện Trang vẫn đang làm việc với Công an Hòa Bình, chưa về Phú Thọ.

Ông Truyền cũng cho biết, ngoài Trang, Công an Hòa Bình đã mời ông Trần Thành Trung (SN 1975), cán bộ Phòng Vật tư kiêm Thủ kho của công ty để làm việc.

Cũng theo ông Truyền, ông Trung là người đã trực tiếp đã lấy dầu thải từ kho của công ty giao cho nhóm Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám.

Sau khi lấy được dầu, nhóm Vũ, Đại, Thám đã mang về Bắc Ninh để sơ chế, giữ lại những gì có thể sử dụng được. Lượng dầu cặn từ quá trình này sau đó mới được các nhóm đối tượng đem xả trộm ở Hòa Bình.

"Tôi đã liên hệ với con gái, Trang khẳng định không biết Vũ là ai", ông Truyền chia sẻ thêm.

Trước đó, Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Chương Đại (SN 1994, trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) .

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, ngày 6/10, Chương Đại  và Thám được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ lấy chất thải (bơm vào 10 thùng chứa khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90, địa chỉ tại xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên gửi xe. Đến ngày 8/10, cả 3 đối tượng trên sử dụng 2 xe ô tô nêu trên chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình tiến hành xả chất thải, sau đó bỏ trốn.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)