Thế giới

Trung tâm thành phố Kramatorsk trúng tên lửa của Nga, ít nhất 4 người thiệt mạng

Nga đã tấn công vào trung tâm thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraine và một ngôi làng khác vào thứ Ba vừa rồi.

Vụ tấn công khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Theo Văn phòng Tổng Chưởng lý Ukraine, trong số những người thiệt mạng có một cô gái 17 tuổi và một bé 8 tháng tuổi trong số 42 người bị thương.

Tổng Chưởng lý cho biết: “Trung tâm vụ nổ bao trùm nhiều tòa nhà chung cư, cơ sở thương mại, xe cộ, một bưu điện và các tòa nhà khác, tại đây hàng loạt các cửa kính đã bị phá hủy”. Tổng Chưởng lý cũng cho biết thêm, các nhóm cứu hộ vẫn đang hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Các nhà hàng tại khu vực bị tấn công là địa điểm yêu thích của người dân sinh sống tại đây cũng như các quân nhân; một trong những cơ sở đó là RIA Pizza, thường xuyên phục vụ các quân nhân và cánh báo chí.

Một người chứng kiến hậu quả của vụ tấn công tại thành phố Kramatorsk cho biết, có hàng chục người được cứu ra khỏi dưới đống đổ nát. Chia sẻ với CNN, người đàn ông này cho biết thêm, hiện vẫn chưa rõ những người này còn sống hay đã thiệt mạng.

Một quân nhân Ukraine hỗ trợ cứu nạn chia sẻ với CNN, các nạn nhân mà anh thấy “phần lớn là người trẻ, bao gồm cả quân nhân và dân thường; trong đó có cả trẻ nhỏ”.

Người lính này cho biết thêm, một buổi tiệc đã được tổ chức tại nhà hàng trong khu vực này với 45 người tham dự, trước khi vụ tấn công xảy ra.

Một nhà hàng bị hư hại nặng nề bởi tên lửa của Nga ở trung tâm thành phố Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraine vào ngày 27 /6/2023.Ảnh: Andriy Yermak/Telegram/Reuters.

Theo ông Pavlo Kyrylenko, Chánh Văn phòng Quân sự vùng Donetsk cho biết trên truyền hình quốc gia Ukraine, vụ tấn công xảy ra vào lúc 7h30 tối theo giờ địa phương.

Theo Andriy Yermak, cố vấn Văn phòng Tổng thống Zelensky, làng Bilenke ở gần thành phố này cũng đã bị trúng một tên lửa khác.

Cuộc tấn công xảy ra trong thời điểm có thể mang tính then chốt với cuộc chiến tại Ukraine, khi bộ máy an ninh quốc gia của Nga đang phải giải quyết hậu quả của vụ đảo chính ngắn ngủi được thực hiện bởi tổ chức quân sự tư nhân Wagner, và lực lượng phản công của chính quyền Kyiv vẫn đang tiếp tục tiến bước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án vụ tấn công Kramatorsk là “hành vi khủng bố” trong phát biểu hàng tối vào ngày thứ Ba và đã yêu cầu thiết lập tòa án xét xử các tội danh này.

Ông Zelensky cũng gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Mỹ Joe Biden về gói hỗ trợ an ninh cho Ukraine với trị giá 50 triệu USD.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)