Thế giới

Trung Quốc tiếp tục nới cửa cho các nhà đầu tư ngoại

Quyết định này là một phần trong những nỗ lực của giới chức Trung Quốc nhằm thúc đẩy mở cửa nền kinh tế hơn nữa và tăng trưởng kinh tế chất lượng cao.

Hôm thứ Hai (27/12), Trung Quốc đã công bố hai danh sách tiêu cực đối với đầu tư nước ngoài, giảm số lượng danh mục bị cấm hoặc hạn chế. Đây là năm thứ 5 liên tiếp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sửa đổi danh sách tiêu cực quốc gia và danh sách tiêu cực cho khu vực thương mại tự do (FTZ) thí điểm.

Theo tuyên bố của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), số lượng các mục bị giới hạn đối với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm còn 31 trong danh sách tiêu cực quốc gia phiên bản 2021, giảm từ 33 mục trong phiên bản 2020. Trong 31 lĩnh vực mà đầu tư nước ngoài bị cấm hoặc hạn chế, bao gồm đất hiếm, sản xuất phim và các sản phẩm thuốc lá.

Trong các ngành như tổ chức y tế, các tổ chức nước ngoài phải liên doanh với các đối tác địa phương, số mục trong danh sách tiêu cực cho khu vực thương mại tự do (FTZ) thí điểm sẽ giảm xuống còn 27, từ mức 30 trong phiên bản 2020. Hai danh sách tiêu cực mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Theo danh sách mới, chính quyền Trung Quốc sẽ gỡ bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài đối với các công ty sản xuất xe ô tô chở khách. Tất cả lĩnh vực sản xuất trong các khu vực thương mại tự do thí điểm sẽ mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài. 

Khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư nước ngoài đối với lĩnh vực dịch vụ trong các khu vực thương mại tự do thí điểm cũng sẽ được mở rộng. Đầu tư nước ngoài sẽ được cho phép trong ngành khảo sát nghiên cứu xã hội, nhưng quyền sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài không được quá 33% và người đại diện theo pháp luật phải có quốc tịch Trung Quốc.

Các nhân viên làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô Tesla ở Thượng Hải, ngày 20/11/2020. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong các năm qua, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì việc mở cửa rộng hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư ngoại vào nước này, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh. Theo đó, số lĩnh vực bị cấm đối với nhà đầu tư nước ngoài đã giảm rõ rệt. Một số ngành bao gồm tài chính và công nghiệp ô tô đã được mở cửa hơn, tạo ra dư địa rộng hơn cho đầu tư nước ngoài.

Đi ngược lại sự sụt giảm mạnh của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn cầu, Trung Quốc đã thu hút được 149,34 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào năm 2020 và duy trì vị thế là nước nhận đầu tư nước ngoài lớn thứ hai thế giới.

Hà Thanh (theo China Daily, CNBC)