Thế giới

Trung Quốc tiếp tục mạnh tay siết hành vi độc quyền

Gần đây, việc Trung Quốc triển khai các cuộc đàn áp đối với nhiều ngành từ thương mại điện tử đến giáo dục tư nhân đã gây nhiều biến động trên thị trường.

Trong báo cáo được công bố trước phiên họp thường kỳ của quốc hội Trung Quốc vào ngày 5/3, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục chính sách chống độc quyền nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nói trong bài phát biểu: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, hành động mạnh mẽ hơn trong việc chống lại độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh để đảm bảo một thị trường trật tự và công bằng"; "Chúng tôi sẽ nhanh chóng hành động để cải thiện quy tắc quản lý đối với các ngành công nghiệp chính, các lĩnh vực mới nổi, các lĩnh vực có sự tham gia của nước ngoài, đồng thời đưa ra các biện pháp mới để thực hiện quy định đúng mục tiêu và hiệu quả hơn".

Gần đây, việc Trung Quốc triển khai đàn áp đối với một số ngành từ thương mại điện tử đến giáo dục tư nhân đã gây nhiều biến động trên thị trường. Trong năm 2021, một cuộc đàn áp theo quy định của Trung Quốc đã xóa sổ khoảng 1,5 nghìn tỷ USD giá trị các cổ phiếu công nghệ, như một chi phí ngắn hạn phải trả để đảm bảo sự tăng trưởng ổn định trong dài hạn của nền kinh tế kỹ thuật số.

Tập đoàn Alibaba đã bị các cơ quan chống độc quyền Trung Quốc nhắm tới do cáo buộc có hành vi độc quyền trong thương mại điện tử, trong khi hãng công nghệ Meituan bị kiểm tra kỹ lưỡng về dịch vụ giao hàng thực phẩm. Didi, công ty ứng dụng gọi xe hàng đầu xứ Trung với lượng dữ liệu khổng lồ, cũng nằm trong tấm ngắm của Cơ quan quản lý không gian mạng (CAC). Trong khi đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc tiến hành kiểm tra sát sao hoạt động của các công ty dạy thêm thu lợi từ sự cạnh tranh gay gắt vào những đại học hàng đầu đất nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images.

Trong số các biện pháp hỗ trợ, chính phủ Trung Quốc sẽ nâng mức khấu trừ thuế đối với các doanh nghiệp khoa học và công nghệ vừa và nhỏ từ 75% lên 100%. Nước này cũng sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất, R&D (nghiên cứu và phát triển) vừa và cao cấp.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết các ngành công nghiệp vi mạch tích hợp và trí tuệ nhân tạo là những lĩnh vực được chính phủ nước này ưu tiên để xây dựng năng lực trong nước. Theo báo cáo, chính phủ sẽ thúc đẩy triển khai mạng 5G ở quy mô lớn, "thành phố thông minh và làng kỹ thuật số".

Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố: "Chúng tôi sẽ cải thiện việc quản trị nền kinh tế kỹ thuật số và khai thác tiềm năng của dữ liệu như một yếu tố sản xuất, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân".

Phạm Hà Thanh (theo Reuter, Bloomberg, SMCP)