Công nghệ

Trung Quốc thử nghiệm dùng "vũ trụ ảo" để đào tạo cán bộ nhà nước

Cơ quan đào tạo cán bộ nhà nước hàng đầu của Trung Quốc đã bắt đầu thử sử dụng công nghệ “vũ trụ ảo” (metaverse) trong đào tạo cán bộ.

Học viện Hành chính Quốc gia Trung Quốc - cơ sở đào tạo cán bộ và quan chức nhà nước quan trọng bậc nhất tại Trung Quốc - đã triển khai hệ thống xây dựng Đảng sử dụng vũ trụ ảo (metaverse) đầu tiên tại quốc gia này. 

Theo bài viết đăng trên WeChat của công ty thực tế ảo (VR) Mengke VR - một trong những đơn vị cung cấp công nghệ cho hệ thống này, hệ thống sẽ giúp “hỗ trợ công tác xây dựng Đảng theo một phương thức linh hoạt và hiệu quả”. 

Hệ thống này dự kiến sẽ cho phép người dùng truy cập nhiều hoạt động ảo từ xa, bao gồm các hội thảo Đảng và tiết học lịch sử Đảng. Người dùng sẽ tham gia dưới dạng nhân vật ảo 3D, đồng thời có thể xem xét nhiều hiện vật và xây dựng mô hình 3D trong thế giới này.  

Trong những năm gần đây, nhiều chi bộ Đảng địa phương tại Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm sử dụng công nghệ thực tế ảo trong đào tạo cán bộ.

Theo Mengke VR, bài học xây dựng Đảng chỉ bằng VR có thể “trở nên nhàm chán” sau một thời gian sử dụng. Công nghệ mới được hứa hẹn sẽ đưa người dùng tham gia sâu hơn vào các bài học, với khả năng hòa mình vào thế giới ảo tốt hơn so với công nghệ VR trước kia, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. 

“Vũ trụ ảo” vẫn còn là một khái niệm vô cùng mới mẻ và chưa có định nghĩa rõ ràng. Định nghĩa được một số công ty như Meta đưa ra là một không gian ảo có mức độ “hòa mình” cao, nơi người dùng có thể làm việc, học tập, giao tiếp và mua sắm thông qua thiết bị VR, điện thoại và máy tính.  

Khái niệm vũ trụ ảo đã được nhiều công ty công nghệ quảng bá và lan truyền rộng rãi, khiến số lượng công ty tham gia hoặc đăng ký mới công nghệ này tăng vọt. 

Một số công ty công nghệ Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự quan tâm của mình và có động thái chuẩn bị xây dựng vũ trụ ảo riêng, tuy chính phủ và truyền thông nhà nước Trung Quốc có phát đi cảnh báo về nguy cơ “sốt” thị trường phi lý và lừa đảo khi đầu tư vào công nghệ mới này. 

Tùng Phong (Theo SCMP)