Cuộc sống số

Trung Quốc sử dụng đồng phục thông minh để ngăn học sinh trốn học

Mẫu đồng phục thông minh sẽ có chip theo dõi vị trí của học sinh và báo về cho quản trị viên khi phát hiện có đối tượng bỏ ra ngoài trường.

Theo The Telegraph, các trường học Trung Quốc hiện đang sử dụng đồng phục thông minh được trang bị chip theo dõi nhằm giảm bớt tình trạng trốn học của học sinh.

Theo đó, mỗi bộ đồng phục sẽ có hai con chip gắn vai được sử dụng để theo dõi thời gian học sinh đi vào trường hoặc đi ra ngoài, bên cạnh phần mềm nhận dạng khuôn mặt bổ sung tại các lối vào để đảm bảo rằng học sinh mặc trang phục phù hợp.

Chỉ cần một học sinh nào đó rời khỏi trường trong giờ học, tín hiệu báo động sẽ vang lên. Tuy nhiên việc triển khai này đang gây ra tranh cãi vì sự giám sát mọi lúc mọi nơi.

Công ty phát triển loại đồng phục thông minh này cho biết, mỗi bộ trang phục có thể chịu được nhiệt độ lên tới 150 độ C và có thể giặt dễ dàng. Ngoài ra, các con chip đính kèm còn có thể phát hiện học sinh ngủ trong lớp và cho phép học sinh thanh toán một cách thuận tiện.

Hiện đồng phục đang được sử dụng tại 10 trường học ở khu vực tỉnh Quý Châu của Trung Quốc và bắt đầu đưa vào thịnh hành từ năm 2016.

Mặc dù đồng phục thông minh nhằm khuyến khích học sinh đi học một cách nghiêm túc hơn nhưng về mặt công nghệ, quản trị viên nhà trường hoàn toàn có thể biết được vị trí của học sinh ngay cả khi giờ học đã kết thúc.

Theo các nhà giáo dục tại đây, họ khẳng định không theo dõi sự riêng tư của học sinh khi chúng tan lớp.