Tài chính - Ngân hàng

Trung Quốc soán ngôi vương về thị trường bán lẻ thế giới

Trung Quốc có khả năng lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019.

Trang CNN Business dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố ngày 24/1, trong đó dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm 2019 sẽ đạt mức 5,636 nghìn tỷ USD tăng 7,5%.

Trong khi doanh thu bán lẻ của Mỹ sẽ tăng 3,3%, lên 5,529 nghìn tỷ USD. Nghĩa là Trung Quốc có doanh số cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.

Thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone.

Báo cáo khẳng định rằng sự bùng nổ doanh số này là do thu nhập của người dân Trung Quốc tăng lên cùng với thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh ở nước này.

Giám đốc trung tâm dự báo thuộc Công ty eMarketer, bà Monica Peart cho biết: "Trong những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng, khiến hàng triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu mới ở nước này. Kết quả này đánh dấu sự tăng trưởng về sức mua và mức chi tiêu trung bình tính theo đầu người".

Các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như Alibaba và JD.com đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ nước này.

Theo cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, thương mại điện tử chiếm gần 1/5 tổng doanh số bán lẻ của nước này trong năm 2018.

Vào dịp lễ mua sắm hằng năm tại Trung Quốc (còn gọi là Ngày độc thân 11/11), tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đã thu lãi hơn 10 tỷ NDT (tương đương 340.000 VNĐ) chỉ trong vòng 2 phút.

Doanh số của tập đoàn trong cả ngày hôm đó đạt mức kỷ lục 31,46 tỷ USD, vượt qua cả Ngày thứ Hai điện tử (Cyber Monday) và Ngày thứ Sáu đen (Black Friday) cộng lại.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm nhận rõ ảnh hưởng của sự giảm tốc kinh tế và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 7,5% trong 2019, giảm từ mức 8,5% trong năm ngoái, theo eMarketer.

Còn thị phần của Mỹ trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống mức 15% vào năm 2022.

Đầu tháng nay, hãng công nghệ Mỹ Apple cảnh báo rằng doanh thu của hãng trong quý 4/2018 tại thị trường Trung Quốc có thể không đạt dự báo.

Trong một lá thư gửi nhà đầu tư, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết hãng đã không lường trước được mức độ giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Minh Anh