Thế giới

Trung Quốc sẽ hỏa thiêu linh cữu ông Lý Khắc Cường

Linh cữu của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã được chuyển đến thủ đô Bắc Kinh từ Thượng Hải trên một chuyến bay đặc biệt.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã (Xinhua) hôm 31/10 đưa tin rằng linh cữu của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) sẽ được hỏa táng vào ngày 2/11, khi cờ được treo rủ trên khắp đất nước để tưởng nhớ nhà lãnh đạo “xuất sắc” đã dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong suốt một thập kỷ.

Ông Lý Khắc Cường –  một cựu kinh tế gia và nhà lãnh đạo ủng hộ cải cách, đã giữ chức Thủ tướng Trung Quốc trong 10 năm (2013-2023) trước khi nghỉ hưu vào tháng 3 năm nay, đã qua đời vì một cơn đau tim vào rạng sáng ngày 27/10, hưởng thọ 68 tuổi.

Linh cữu của ông đã được chuyển đến thủ đô Bắc Kinh từ Thượng Hải trên một chuyến bay đặc biệt ngay trong ngày 27/10, Xinhua đưa tin.

“Ông được ca ngợi là một Đảng viên xuất sắc, một người lính cộng sản kiên trung đã được thử thách qua thời gian, đồng thời là một nhà cách mạng vô sản xuất sắc, một chính khách và lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”, Xinhua biết hôm 31/10, đề cập đến Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào ngày hỏa táng, quốc kỳ sẽ được treo rủ tại Quảng trường Thiên An Môn, Đại lễ đường Nhân dân, Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh cũng như các trụ sở của chính quyền địa phương trên cả nước và các cơ quan đại diện ngoại giao, Xinhua cho biết.

Sự ra đi của ông Lý Khắc Cường là một mất mát to lớn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước, theo cáo phó chính thức được Xinhua đăng tải vào tuần trước.

Minh Đức (Theo Xinhua, Reuters)