Thế giới

Trung Quốc nới lỏng tín dụng trước nguy cơ "bom nợ" Evergrande phát nổ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phát hành 1,2 nghìn tỷ NDT để cho vay bằng cách giảm lượng tiền mà các ngân hàng phải dự trữ.

Hôm thứ Hai (6/12) Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã mở rộng nguồn cung tiền để cho vay. Đây là một trong những nỗ lực của giới chức nước này nhằm trấn an công chúng và các nhà đầu tư rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể được bảo vệ trước nguy cơ bom nợ trị giá hơn 300 tỷ USD của nhà phát triển bất động sản Evergrande phát nổ.

Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ đã phát hành 1,2 nghìn tỷ NDT (190 tỷ USD) để cho vay bằng cách giảm lượng tiền mà các ngân hàng phải dự trữ.

Theo hãng tin AP, PBOC cho biết muốn “hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế thực” và việc cắt giảm dự trữ không làm thay đổi “chính sách tiền tệ thận trọng”.

Giới chức nước này đã dự kiến mở rộng việc cho vay sau khi nhà phát triển bất động sản Evergrande cho biết trong một hồ sơ trao đổi vào cuối thứ Sáu (3/12) rằng có kế hoạch “tích cực tham gia với các chủ nợ nước ngoài để xây dựng một kế hoạch tái cơ cấu “, đồng thời thừa nhận rằng gánh nợ 300 tỷ USD bao gồm cả khoản nợ nước ngoài và trong nước đã trở nên thiếu bền vững.

PBOC cho rằng các vấn đề của Evergrande là do nhà phát triển bất động sản này “quản lý kém” và “mở rộng thiếu thận trọng”. 

Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm thứ Sáu (3/12) cho biết Trung Quốc sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng "một cách kịp thời". Tuy nhiên, theo Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura, chính phủ Trung Quốc có thể phải tăng cường đáng kể các biện pháp nới lỏng vào mùa xuân năm 2022 để ngăn chặn sự suy thoái mạnh trong lĩnh vực bất động sản đang đối mặt với áp lực trả nợ gia tăng.

Ông Hứa Gia Ấn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Evergrande. Ảnh: Bloomberg.

Để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, kể từ tháng 10, giới chức đã thúc giục các ngân hàng nới lỏng cho vay đối với nhu cầu tài chính thông thường của các nhà phát triển và cho phép nhiều công ty bất động sản bán trái phiếu trong nước. 

Cuộc khủng hoảng thanh khoản trầm trọng của Evergrande đang làm dấy lên những quan ngại về một vụ vỡ nợ có thể đe dọa kích hoạt các chuỗi phản ứng liên tiếp ở Trung Quốc và gây ra làn sóng chấn động cả ở các thị trường nước ngoài. Theo hãng tin AP, các nhà kinh tế cho rằng chính quyền có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng tín dụng, nhưng họ muốn tránh phát đi tín hiệu sai khi giải cứu Evergrande ngay giữa chiến dịch kiểm soát nợ “3 lằn ranh đỏ”. 

Theo nhà kinh tế Iris Pang của ING, nếu Evergrande vỡ nợ, Trung Quốc có khả năng sẽ tung ra chiến lược hai chiều là bơm tiền vào thị trường tín dụng đồng thời cố gắng ngăn giá nhà sụt giảm khi các chủ đầu tư bán tháo căn hộ để huy động tiền mặt.

Cũng hôm thứ Hai, Evergrande thông báo đã thành lập một hội đồng “quản lý rủi ro”. Hội đồng này bao gồm các chuyên gia bên ngoài từ một công ty quản lý tài sản thuộc sở hữu nhà nước và một số công ty khác.

Hà Thanh (theo AP, Reuters)