Thế giới

Trung Quốc - Nga duy trì liên lạc chặt chẽ, thúc đẩy quan hệ song phương

Bắc Kinh và Moscow đang củng cố thành công mối quan hệ song phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) và Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục duy trì liên lạc chặt chẽ nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga bất chấp đại dịch, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết hôm 6/7.

"Sau khi đại dịch bắt đầu, các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Liên bang Nga tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ dưới nhiều hình thức khác nhau", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp báo, đáp lại yêu cầu bình luận về thông tin cho rằng ông Tập Cận Bình từ chối thăm Moscow do sự lây lan trên toàn cầu của đại dịch coronavirus.

"Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục tương tác ở tất cả các cấp vì lợi ích của sự phát triển không bị gián đoạn của mối quan hệ đối tác toàn diện Trung-Nga", ông Zhao cho biết thêm.

Theo nhà ngoại giao này, Bắc Kinh và Moscow đang củng cố thành công mối quan hệ song phương. Ông kết luận: “Trung Quốc và Nga duy trì đối thoại hiệu quả trong tất cả các hướng hợp tác song phương”.

Trước đó, một số hãng truyền thông Nhật Bản đưa tin rằng ông Tập đã từ chối lời mời thăm Nga của ông Putin vì đại dịch Covid. Theo các báo cáo, lời mời thăm Nga đã được đưa ra trong cuộc điện đàm của 2 nhà lãnh đạo hôm 15/6.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 5/7 khẳng định thông tin này không đúng sự thật.

"Thực tế là một số hạn chế chống Covid vẫn đang có hiệu lực ở Trung Quốc, nên đó là điều hoàn toàn bình thường và dễ hiểu", ông Peskov cho biết.

"Lời mời thăm Trung Quốc cho ông Putin và lời mời thăm Nga cho ông Tập vẫn có hiệu lực. Các chuyến thăm cấp nguyên thủ của 2 nước sẽ được thực hiện khi những hạn chế này được nới lỏng", người phát ngôn Điện Kremlin bổ sung.

Minh Đức (Theo TASS)