Thế giới

Trung Quốc muốn Úc ủng hộ việc tham gia CPTPP

Kể từ khi CPTPP được ký kết bởi 11 quốc gia trong đó có Úc vào năm 2018, Trung Quốc đã tỏ ra quan tâm đến việc tham gia Hiệp định này.

Đề xuất trên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra, trong một bản đệ trình gửi đến phiên điều trần của Quốc hội Úc, cũng mô tả sức mạnh thương mại song phương Trung-Úc, nhưng tránh đề cập đến các lệnh trừng phạt trị giá hàng tỷ AUD (đô la Úc) do Bắc Kinh áp đặt.

Đề xuất của phía Trung Quốc được đưa ra chỉ ít ngày sau khi Thủ quỹ Úc Josh Frydenberg tuyên bố nước này phải đa dạng hóa nền kinh tế để bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ, và cảnh báo các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho những căng thẳng mới.

Kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết bởi 11 quốc gia trong đó có Úc vào năm 2018, Anh, Trung Quốc và Thái Lan đã tỏ ra quan tâm đến việc tham gia Hiệp định này.

Tàu container được neo đậu tại một cảng trên sông Dương Tử ở Nam Thông thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Business Mirror

Trong tờ trình của mình, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Úc là rất lớn.

Tờ trình còn cho biết, Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Úc (CAFTA) được ký kết vào năm 2015 đã mang lại sự phát triển nhanh chóng cho mối quan hệ song phương, thiết lập các cơ chế giải quyết tranh chấp và năm ngoái, 95% thuế quan đã được loại bỏ.

Tuy nhiên, việc nhiều mặt hàng nông nghiệp của Úc có tên trong tờ trình của phía Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng gián đoạn thông quan hoặc các nghi vấn bán phá giá từ Trung Quốc vào năm 2020.

"Không có gì bí mật khi Trung Quốc gần đây đã tìm cách nhắm mục tiêu vào nền kinh tế Úc", Frydenberg cho biết trong một bài phát biểu hôm 6/9.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc phát biểu trong phiên điều trần rằng việc mở rộng thành viên của CPTPP ngoài 11 nước ký kết ban đầu sẽ giúp Úc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của mình.

Xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc đạt kỷ lục 19,4 tỷ AUD trong 12 tháng tính đến ngày 31/7, tăng 72% so với cùng kỳ do nhu cầu quặng sắt tăng mạnh.

Minh Đức (Theo Reuters)