Thế giới

Trung Quốc miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc

Chưa rõ ai sẽ thay thế ông Lý đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng khi Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 10 bàn về an ninh khu vực.

Trung Quốc vừa miễn nhiệm Tướng Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) khỏi chức Bộ trưởng Quốc phòng của nước này, đánh dấu cuộc thay đổi nhân sự cấp cao lần thứ hai trong vòng 3 tháng.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã (Xinhua) đưa tin hôm 24/10 rằng ông Lý đã bị miễn nhiệm mà không kèm lời giải thích nào. Ông Lý đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 8. Quyết định bãi nhiệm ông đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua.

Ông Lý, 65 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vào tháng 3 năm nay. Trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị này, ông đã chọn thăm Nga và đã có cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin ở Moscow hồi tháng 4.

Ông Lý đã bị Mỹ trừng phạt kể từ năm 2018 dưới thời ông Donald Trump vì mua máy bay chiến đấu và thiết bị từ Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga Rosoboronexport.

Ông là Bộ trưởng thứ hai bị miễn nhiệm kể từ khi ông Tập Cận Bình bắt đầu nhiệm kỳ 3 với tư cách Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

Trước đó, hồi tháng 7, ông Tần Cương (Qin Gang) đã bị miễn nhiệm khỏi vị trí Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và được thay thế bằng ông Vương Nghị (Wang Yi). Hiện vẫn chưa rõ lý do khiến ông Tần bị miễn nhiệm.

Ông Tần cũng đã bị loại bỏ vai trò còn lại là Ủy viên Quốc vụ viện (Chính phủ Trung Quốc), Đài truyền hình trung ương CCTV cũng đưa tin hôm 24/10.

Trong trường hợp của ông Lý, chưa rõ ai được bổ nhiệm thay thế ông. Điều này khiến đất nước không có Bộ trưởng Quốc phòng trong thời điểm chuẩn bị đón tiếp các quan chức quốc phòng nước ngoài, bao gồm phái đoàn của Lầu Năm Góc Mỹ và phát đoàn của Nga, tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 10 vào ngày 29-31/10.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters, SCMP)