Thế giới

Trung Quốc lo nguồn cung lương thực trước thời tiết La Nina

Kiểu thời tiết La Niña làm tăng thêm thách thức cho Trung Quốc trong đảm bảo nguồn cung lương thực, đồng thời ứng phó với giá nhiên liệu tăng cao và thiếu điện.

Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch để đảm bảo sản xuất và cung cấp lương thực ổn định trong mùa đông này vì sự xuất hiện của La Niña có nguy cơ gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Giai đoạn đông - xuân năm nay sẽ rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung lương thực trong các sự kiện lớn sắp tới bao gồm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Thế vận hội mùa đông vào tháng 2, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Do kiểu thời tiết La Niña từ yếu đến trung bình được dự báo trong những tháng tới, thời tiết lạnh giá và hạn hán liên tục ở một số khu vực có khả năng xảy ra.

Những vùng đất rộng lớn ở Trung Quốc đã ngập trong tuyết rơi dày đặc, làm tăng thêm thách thức cho nước này trong ứng phó với việc giá nhiên liệu tăng cao và tình trạng thiếu điện.

Các vấn đề liên quan đến thời tiết và cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và các nơi khác đã tác động đến chuỗi cung ứng thực phẩm, buộc một số nhà máy chế biến phải đóng cửa và đẩy giá rau xanh và phân bón lên cao.

Tiến độ của vụ lúa mì mùa đông của Trung Quốc đã chậm hơn do thời tiết mưa và độ ẩm đất quá cao, Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết trong tháng này. Việc gieo sạ ở các tỉnh như Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông và Thiểm Tây bị chậm tiến độ, và ở các vùng phía Bắc tỉnh Hà Nam đã bị trì hoãn một tháng.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 23/11 cho biết, sinh trưởng của lúa mì (tiểu mạch) ở một số khu vực miền Bắc và miền Đông đất nước đang khá yếu và không thể chống chịu được nhiệt độ ở mức đóng băng.

Bộ này cũng cảnh báo rằng, đợt lạnh có thể gây thiệt hại cho sản xuất rau xanh và cản trở sự di chuyển của hàng hóa từ các vùng sản xuất phía Bắc. Một số khu vực có thể thấy sự biến động trong nguồn cung cấp rau.

Bên cạnh đó, tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc còn cho biết, hạn hán có thể xảy ra ở một số vùng, có thể cản trở sự phát triển của cây cải dầu và quá trình cấy mạ.

Bộ này yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường hệ thống giám sát và cảnh báo thời tiết, đồng thời xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai kịp thời.

Ngoài ra, các thành phố lớn và quy mô vừa phải được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để sản xuất và vận chuyển các loại rau ăn lá và rau mầm “phát triển nhanh”, cũng như lập kế hoạch “sản xuất khẩn cấp” từ trước.

Các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống được khuyến khích mở rộng quy mô tìm nguồn cung ứng trực tiếp và ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

La Niña, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cô bé”, là một hình thái thời tiết phức tạp đẩy nước ấm về phía Tây của Thái Bình Dương, bao gồm Australia và châu Á.

Do nước ấm hơn, lượng bốc hơi nhiều hơn đồng nghĩa với lượng mưa nhiều hơn. Nó cũng dẫn đến việc lốc xoáy được hình thành với cường độ mạnh hơn.

La Niña là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Niño, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cậu bé”, một kiểu thời tiết dẫn đến điều kiện thời tiết ấm hơn và khô hạn.

Hiện tượng La Niña thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Niña thường xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Niño kết thúc.

Do hệ thống La Niña (giai đoạn thời tiết lạnh) và El Niño (giai đoạn thời tiết ấm) bao phủ toàn bộ Thái Bình Dương, chiếm gần một nửa bề mặt Trái đất, nên một năm La Niña có thể sẽ làm giảm nhiệt độ trung bình toàn cầu ít nhất trong vài tháng.

Đợt La Niña này được dự báo sẽ kéo dài đến ít nhất là cuối tháng 1/2022.

Minh Đức (Theo Bloomberg, 9News)