Tiêu điểm thế giới

Trung Quốc kêu gọi Mỹ nên thể hiện "sự chân thành" trong đàm phán

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh, Mỹ nên tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi và phải giữ lời.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Mỹ phải thể hiện sự chân thành nếu như muốn các cuộc đàm phán thương mại trở nên “có ý nghĩa”, Trung Quốc ra tuyên bố hôm 17/5, sau khi Mỹ ra quyết định chống lại tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei.

Theo Reuters, Bắc Kinh vẫn chưa cho biết liệu họ có trả đũa diễn biến làm leo thang căng thẳng thương mại mới nhất đến từ Washington hay không.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang rơi vào một cuộc tranh cãi thương mại ngày càng gay gắt khi tiếp tục áp đặt các mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu của nhau, làm tăng thêm lo ngại về rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu và sụp đổ thị trường tài chính.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh,Trung Quốc luôn khuyến khích giải quyết tranh cãi giữa hai nước bằng đối thoại và tham vấn.

“Vì một số điều mà phía Mỹ đã thực hiện trong các cuộc tham vấn thương mại trước đó, chúng tôi tin rằng nếu muốn các cuộc đàm phán có ý nghĩa, họ phải có sự chân thành”, ông Lục nói trong cuộc họp báo.

“Mỹ nên tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi và họ cũng phải giữ lời”, phát ngôn viên Trung Quốc nói thêm.

Hôm 16/5, Washington đã đưa nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei - một trong những công ty lớn nhất và thành công nhất của Trung Quốc - vào danh sách đen, điều có thể gây cản trở công ty này khi làm ăn với các đối tác Mỹ.

Động thái đi theo sau quyết định của Tổng thống Trump vào ngày 5/5 trong việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, một sự leo thang lớn sau khi hai bên dường như đã đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại.