Thế giới

Trung Quốc kêu gọi các địa phương mua thịt lợn nhằm ổn định giá

Giá thịt lợn Trung Quốc dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tháng 2, có thể phục hồi vào nửa cuối năm khi nguồn cung lợn hơi ở thị trường nội địa giảm.

Nhiều tỉnh Trung Quốc đã bắt đầu mua tích trữ thịt lợn, trong bối cảnh chính phủ nước này nỗ lực ổn định nguồn cung và giá của thịt, trứng, rau quả sau lễ hội mùa xuân. Được biết, giá thịt đã sụt giảm vào những tháng gần đây.

Trong tuần qua, giá heo bán buôn tiếp tục giảm. Theo số liệu do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn (MARA) công bố, giá thịt lợn trung bình trên thị trường bán buôn nông sản quốc gia là 19,76 NDT (2,53 USD) / kg, giảm 5,68% so với thứ Sáu tuần trước.

Ông Wang Zuli, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, chia sẻ với hãng tin Global Times: "Sau lễ hội mùa xuân, nhu cầu thịt lợn của người tiêu dùng giảm mạnh, nhưng sản lượng lợn phục hồi liên tục khiến nguồn cung trên thị trường vẫn tăng. Điều này có thể dẫn đến giá thịt lợn tiếp tục giảm".

Vào ngày 8/2, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc, cho biết trên tài khoản WeChat của mình rằng giá thịt lợn "sụt giảm quá mức" và tỷ suất lợn trên ngũ cốc đạt 5,57:1 từ ngày 24-28/1. Con số gần đến mức báo động, phản ánh các doanh nghiệp giết mổ lợn hơi phải chịu chi phí sản xuất cao hơn.

NDRC kêu gọi các chính quyền địa phương bắt đầu mua tích trữ thịt lợn nhằm ổn định giá cả và sản lượng. Theo đó, nhiều tỉnh bao gồm Tứ Xuyên (phía Tây Nam Trung Quốc) và Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc) đã bắt đầu thu mua và tích trữ. Ngày 11/2, Khu tự trị Hồi giáo Ninh Hạ (Tây Bắc Trung Quốc) thông báo đang thu mua thịt lợn, thúc giục các doanh nghiệp giết mổ duy trì nguồn cung và sản lượng lợn ở mức hợp lý.

Ông Wang dự báo giá thịt lợn sẽ tiếp tục giảm trong tháng Hai và có thể phục hồi trong nửa cuối năm khi nguồn cung lợn hơi ở thị trường nội địa giảm.

Khách hàng mua thịt tại một siêu thị ở Bắc Kinh hôm 21/1/2022. Ảnh: Global Times.

Các nhà phân tích cho rằng giá thịt lợn, vốn là loại thịt chủ lực tại Trung Quốc, đã tác động đáng kể đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng như cuộc sống của người dân. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số CPI nước này vào tháng 1 năm nay đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 1,5% trong tháng 12/2021. Giá thịt lợn giảm 41,6% so với cùng kỳ năm trước, kéo chỉ số CPI giảm 0,96 điểm phần trăm.

Ông Wang nhận định giá thịt lợn sụt giảm trong tháng 2 sẽ khiến chỉ số CPI của tháng này tiếp tục chậm lại. Các nhà phân tích cho rằng lạm phát hạ nhiệt có thể thúc đẩy ngân hàng trung ương Trung Quốc nới lỏng chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất và bơm thêm tiền mặt vào hệ thống tài chính để giảm chi phí đi vay, với nhiều biện pháp nới lỏng hơn dự kiến.

Phạm Hà Thanh (theo Global Times, CNBC)