Thế giới

Trung Quốc giảm chi cho Sáng kiến Vành đai và Con đường

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc không có dự án than mới nào qua BRI, cũng không có khoản đầu tư vào Nga, Ai Cập và Sri Lanka.

Chi tiêu tài chính và đầu tư của Trung Quốc cho các nước qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trong nửa đầu năm 2022 đã giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc không có dự án than mới nào và không có khoản đầu tư vào Nga, Ai Cập và Sri Lanka.

Theo Trung tâm Tài chính Xanh và Phát triển (GFDC) có trụ sở tại thành phố Thượng Hải (GFDC), Tổng tài chính và đầu tư thông qua sáng kiến này trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 28,4 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 29,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và nâng tổng chi tiêu lũy kế của sáng kiến lên 932 tỷ USD kể từ năm 2013. Ả Rập Xê Út là quốc gia nhận được nhiều đầu tư nhất của Trung Quốc trong giai đoạn này với khoảng 5,5 tỷ USD.

Trong số các khoản chi 6 tháng đầu năm, khoảng 11,8 tỷ USD dành cho đầu tư và 16,5 tỷ USD dùng cho các hợp đồng xây dựng, GFDC cho biết. Không có dự án than mới nào nhận được sự hỗ trợ của Trung Quốc trong giai đoạn này sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra cam kết sẽ chấm dứt tài trợ xây dựng các dự án than mới ở nước ngoài tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, GFDC cho biết Trung Quốc đã tiếp tục hỗ trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch khác ở các nước trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, với dầu và khí đốt chiếm khoảng 80% các khoản đầu tư năng lượng nước ngoài của Trung Quốc và 66% các hợp đồng xây dựng.

Các khoản đầu tư rót vào những dự án khí đốt đạt 6,7 tỷ USD trong nửa đầu năm, so với 9,5 tỷ USD cả năm ngoái. Chi tiêu xây dựng liên quan đến năng lượng xanh đã giảm xuống còn 1,6 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) trong cuộc gặp gỡ tại thủ đô Bắc Kinh ngày 4/2/2022. Ảnh: AFFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi động Sáng kiến Vành đai và Con đường vào năm 2013, mục đích nhằm khai thác sức mạnh của nước này về tài chính và xây dựng cơ sở hạ tầng để “xây dựng một cộng đồng rộng lớn có chung lợi ích” trên khắp châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc đã vấp phải nhiều sự chỉ trích và trong vài năm qua. Washington đã cáo buộc nước này sử dụng “ngoại giao nợ” để khiến các quốc gia đang phát triển phụ thuộc nhiều hơn, trong khi phía Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc này.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Bloomberg)