Công nghệ

Trung Quốc đẩy mạnh thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ điện tử

Đồng NDT điện tử sẽ được tích hợp sâu hơn với các ứng dụng thanh toán vốn thống trị khu vực bán lẻ của Trung Quốc, theo Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Trong một buổi tọa đàm tổ chức bởi Viện Các nền kinh tế mới nổi (thuộc Ngân hàng Trung ương Phần Lan), Thống đốc Dịch Cương cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ thúc đẩy khả năng tương tác của đồng Nhân dân tệ điện tử (e-CNY) với các công cụ thanh toán hiện có và cải thiện hệ sinh thái e-CNY.

Theo ông Dịch, PBOC sẽ thiết lập một mô hình quản lý cho đồng e-CNY dựa trên cách quản lý tiền mặt và tài khoản ngân hàng, đồng thời cải thiện hiệu quả, bảo mật quyền riêng tư và thêm các tính năng chống tiền giả. Mô hình này cũng sẽ đóng vai trò thử nghiệm ảnh hưởng của đồng e-CNY đối với chính sách tiền tệ và thị trường tài chính.

PBOC hiện đang là một ngân hàng trung ương đi tiên phong trong quá trình phát triển tiền điện tử. Ngân hàng này đã thử nghiệm đồng e-CNY tại hàng chục khu vực từ cuối năm 2020, với hơn 140 triệu tài khoản e-CNY tại Trung Quốc, tăng chóng mặt so với con số 20,87 triệu từ cuối tháng 6 vừa qua.  

Để làm được điều này, PBOC đã hợp tác với các đại tập đoàn công nghệ, bao gồm Ant Group và JD.com, để quảng bá đồng e-CNY. Người dùng trong các khu vực thử nghiệm có thể truy cập ví e-CNY hoặc nạp thêm tiền thông qua ứng dụng Alipay của Ant Group. 

Thống đốc Dịch Cương cũng đã nhắc lại quan điểm rằng đồng e-CNY sẽ được dùng chủ yếu cho giao dịch bán lẻ tại Trung Quốc và PBOC sẽ tiếp tục cung tiền mặt. PBOC đang chuẩn bị thực hiện một thử nghiệm lớn hơn tại Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh vào tháng 2 tới, cho phép các vận động viên nước ngoài sử dụng đồng e-CNY. 

Tùng Phong (Theo Bloomberg)