Bất động sản

Trung Quốc: Chi tiền tỷ mua nhà “nát” để con được học trường công

Để con cái có thể học tại trường công chất lượng cao, các bậc phụ huynh Trung Quốc sẵn sàng chi tiền tỷ để mua những căn hộ cũ kỹ nhưng gần phạm vi trường học.

Theo Bloomberg, cách đây không lâu, Wang Xuetao đã mua một căn hộ cũ đến mức đi lên đi xuống những mảng tường cũng bong tróc theo. Nếu mọi việc suôn sẻ, căn hộ này sẽ đảm bảo cho con cái của cô sau này được theo học tại một trong những trường công lập được danh giá nhất Bắc Kinh.

Đây là cách để con cái Wang được sống cùng giới trung lưu Trung Quốc. Căn hộ của Wang mua có diện tích 71m2 được xây dựng từ những năm 1960.

"Vị trí của căn hộ này có thể giúp con tôi được học tại một trường tiểu học tốt", Wang - người đã chi 800.000 USD (18,4 tỷ đồng ) để mua căn hộ trên - nói. "Tôi đã lên kế hoạch này trong nhiều năm vì tôi không dễ kiếm được nhiều tiền", cô nói.

Được biết, ở Trung Quốc, nhiều quận yêu cầu người dân phải sở hữu nhà tại đó trong nhiều năm thì con cái họ mới được học tại các trường công lập. Như ở khu cô Wang sống, yêu cầu tối thiểu phải ở 6 năm.

Hàng năm, Trung Quốc có khoảng 18 triệu học sinh đăng ký vào trường tiểu học công lập và chỉ 1/5 số đó vào được đại học.

Mỗi năm ở Trung Quốc có khoảng 18 triệu trẻ em vào cấp 1 

Do đó, để đảm bảo cho con cái được vào các trường tốt - thường tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải - những người như Wang đã khiến giá cả nhà ở tại các đô thị này tăng vọt.

Nền tảng bất động sản Anjuke cho biết giá nhà trung bình ở khu căn hộ Fengniao gần trường tiểu học Zhongguancun 3 tại Bắc Kinh (thuộc nhóm 5 trường tiểu học hàng đầu thủ đô Trung Quốc) tăng 31% trong một năm qua.

Thống kê của Urban Surveyors cho thấy giá nhà quanh các trường học nổi tiếng ở Thượng Hải tăng trung bình 20% trong 12 tháng qua. Giá một căn hộ 2 phòng ngủ có thể lên tới 3,6 triệu USD, gấp đôi giá nhà trung bình ở Kensington và Chelsea, hai thị trường nhà ở đắt đỏ nhất tại Anh.

“Nhà ở gần trường học trở thành một loại tiền tệ đắt giá ở Trung Quốc. Nhu cầu thực tế ở phân khúc này rất cao, đồng thời mang giá trị đầu tư lớn”, ông Chen Sheng, Chủ tịch Học viện Dữ liệu Bất động sản Trung Quốc, nhận định.

Theo nghiên cứu của Đại học Kinh tế & Tài chính Tây Nam (Thành Đô), khoảng 78% tổng giá trị tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc gắn liền với bất động sản.

Han (tổng hợp từ Dân Trí, Zing News)