Đời sống

Trung Quốc chế tạo vật liệu thủy tinh siêu cứng, cắt được cả kim cương

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chế tạo ra một loại vật liệu mới giống thủy tinh siêu cứng, có thể dễ dàng rạch một vết sâu trên bề mặt kim cương.

Tờ South China Morning Post ngày 9.8 đưa tin các nhà khoa học ở Trung Quốc đã tổng hợp được vật liệu giống thủy tinh cứng nhất thế giới. Loại vật liệu này được đặt tên ký hiệu là AM-III, có bề mặt trong suốt, màu hơi ngả vàng, làm hoàn toàn từ carbon và đạt độ cứng Vickers lên đến 113 GPa.

Để dễ hình dung, kim cương tự nhiên có độ cứng khoảng 50-70 GPa, còn một số viên kim cương nhân tạo cứng nhất cũng chỉ đạt độ cứng tới 100 GPa.

Một mẩu AM-III 1mm và các vết cắt trên bề mặt kim cương tự nhiên. Ảnh: National Science Review.

Tuy nhiên phải mất nhiều năm nữa mới có thể sản xuất theo kiểu công nghiệp và giá vật liệu này được cho là sẽ không rẻ. AM-III có thể được ứng dụng để làm kính chống đạn với độ cứng cao gấp 20 đến 100 lần so với các sản phẩm chuyên dụng ngày nay.

Theo các nhà nghiên cứu, vật liệu mới có vẻ ngoài không mấy bắt mắt nên khó có thể được chế tác thành đồ trang sức nhưng chúng lại có thể được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghệ cao.

Chẳng hạn như AM-III là chất bán dẫn có những tính năng tương tự silicon nên chúng có thể được sử dụng trong các thiết bị quang điện, kể cả vũ khí, những thứ đòi hỏi hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như áp suất, nhiệt độ cao.

Vật liệu siêu cứng này sẽ là ứng viên tuyệt vời cho nhiều ứng dụng thực tế, theo giáo sư Điền Vĩnh Quân và đồng nghiệp tại Trung tâm Khoa học áp suất cao tại Đại học Yên Sơn (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) cho biết trên tạp chí National Science Review ngày 5/8.

Được biết AM-III là thành quả từ sự hợp tác quốc tế giữa nhóm nghiên cứu Trung Quốc và các nhà khoa học đến từ Thụy Điển, Mỹ, Đức và Nga.

Minh Hoa (t/h)