Cuộc sống số

Trung Quốc cấm bán 7 dòng iPhone, Apple tuyên bố theo đuổi vụ kiện đến cùng

IPhone X và những dòng sản phẩm cũ hơn bị cấm bán tại Trung Quốc. Apple cho biết chấp nhận theo đuổi vụ kiện này đến cùng.

Theo Zing đưa tin, danh sách dòng iPhone bị cấm bán bao gồm iPhone 6S, 6S Plus, 7, 7 Plus, 8, 8 Plus và X. Như vậy, hầu như toàn bộ các dòng iPhone có trên thị trường, ngoại trừ những phiên bản vừa ra mắt hồi tháng 9 vừa qua đều bị cấm bán ra tại Trung Quốc.

Lý do bởi, Qualcomm vừa đạt được thành công lớn trong cuộc chiến pháp lý với Apple. Nhà sản xuất chip này đã có được lệnh của tòa án Trung Quốc cấm bán ra và nhập khẩu nhiều mẫu iPhone.

Theo đó, tòa án tại Phúc Châu phán quyết, Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế của hãng sản xuất chip di động lớn nhất toàn cầu liên quan đến ứng dụng thay đổi kích thước hình ảnh và quản lý ứng dụng trên màn hình cảm ứng.

Hình minh họa.

Luật sư Don Rosenberg của Qualcomm cho biết, phán quyết của tòa không nhằm vào phiên bản iOS mà dành cho thiết bị.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, phản hồi với quyết định của tòa án Phúc Châu, Apple tuyên bố sẽ kháng cáo và khẳng định mọi mẫu iPhone vẫn sẽ tiếp tục được bán ra tại Trung Quốc sau khi được nâng cấp lên hệ điều hành iOS 12 để nhằm loại bỏ các phần mềm bị cho là ăn cắp bản quyền trên.

“Tất cả các mẫu iPhone vẫn sẵn có cho người tiêu dùng tại Trung Quốc. Qualcomm đang đòi quyền lợi cho 3 bằng sáng chế mà họ chưa bao giờ đề cập trước đây, bao gồm một bằng không còn hiệu lực. Chúng tôi chấp nhận theo đuổi vụ kiện này đến cùng”, phát ngôn viên của Apple nói.

Được biết, Trung Quốc hiện chiếm 20% doanh thu toàn cầu của Apple. Hãng này không công bố chi tiết doanh số cho từng dòng điện thoại nhưng nhiều chuyên gia nhận định những mẫu iPhone cũ chiếm 40% doanh thu. Và lệnh cấm kể trên có thể làm mất 12 tỷ USD doanh thu của Apple hàng năm.

Trước đó, Qualcomm cũng đệ trình lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) để yêu cầu cấm bán iPhone tại thị trường nước này. Vào tháng 9, một thẩm phán của ITC tuyên bố Apple đã vi phạm sáng chế của Qualcomm nhưng không có quyết định cấm bán nào được đưa ra.

Mộc Miên (Tổng hợp)