Thế giới

Trung Quốc bổ nhiệm Ngoại trưởng mới thay ông Vương Nghị

Ông Tần Cương (Qin Gang), một phụ tá thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình (Xi Jinping), vừa được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Trung Quốc.

Ông Tần Cương (Qin Gang), 56 tuổi, hiện là Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, hôm 30/12 được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng mới của Trung Quốc, thay thế ông Vương Nghị (Wang Yi) - người đã đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc trong suốt thập kỷ qua.

Ông Vương, 69 tuổi, được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10 và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chính sách đối ngoại của nước này.

Làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1988, ông Tần đã trải qua nhiều vị trí khác nhau, bao gồm cả vị trí phát ngôn viên của Bộ này và các vị trí tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh. Ông cũng từng là Cục trưởng Cục Lễ tân từ năm 2014 đến 2018.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Tần sẽ trở lại Bắc Kinh từ Washington sau 17 tháng với tư cách là Đại sứ thứ 11 của Trung Quốc tại Mỹ.

Trong một bài tiểu luận đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ tuần này, ông Tần đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về lập trường của Trung Quốc đối với chính sách đối ngoại và nhắc lại rằng quan hệ Trung-Mỹ không phải là một trò chơi có tổng bằng không (zero-sum game).

Minh Đức (Theo Reuters, CGTN)