Tiêu điểm thế giới

Trúng đòn khốc liệt của Nga, IS chết như ngả rạ ở Syria giữa đại dịch

Trong vòng 2 tuần, Nga đã tiêu diệt hơn 300 phần tử khủng bố ở Syria trong bối cảnh những kẻ khủng bố đang nỗ lực tranh thủ thời gian Covid-19 để quậy phá.

Theo Syriar, quân đội Nga thông báo đã tiêu diệt hơn 300 phần tử khủng bố ở Syria trong hai tuần kể từ ngày 23/4.

Một phát ngôn viên của lực lượng Nga ở Syria tuyên bố rằng lực lượng quân đội chính phủ Syria, dưới sự hỗ trợ của lực lượng Nga, đã tiêu diệt được 338 tên khủng bố.

Người phát ngôn cho biết: “Quân đội Syria, được sự hậu thuẫn của lực lượng Nga, đang tiếp tục các hoạt động trinh sát và tìm kiếm khủng bố trên sa mạc Syria. Quân đội cũng bắt giữ 44 tên khủng bố, thu giữ 6 phương tiện và 38 vũ khí, đồng thời phá hủy 45 nơi ẩn náu.

Trong quá trình hoạt động, quân đội đã gây ra tổn thất nặng nề cho những kẻ khủng bố, làm hư hại hàng chục thiết bị của chúng và cố gắng hạn chế số lượng các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường và quân đội Syria.

Trong khi đó, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 3 binh sĩ đã bị thương sau khi phương tiện bị tên lửa dẫn đường nhắm trúng trên đường đến Dama, vùng nông thôn phía tây Idlib.

Chiến sự Syria vẫn còn căng thẳng 

Đài quan sát đã ghi lại một số cuộc đụng độ bạo lực tại làng al-Fatira, ở vùng nông thôn phía nam Idlib, giữa một bên là Chiến dịch Fath al-Mobin, bên kia là các lực lượng của quân đội chính phủ và các chiến binh trung thành.

Các lực lượng của quân đội chính phủ đã phát động cuộc tấn công và các phe phái đáp trả bằng cách ném bom vào các vị trí ở Al-Dar al-Kabera.

Một số ngôi làng, bao gồm Sufuhn, al-Bara và Fleifel đã chứng kiến ​​các cuộc pháo kích lẫn nhau, trong khi một số tên lửa rơi ở vùng lân cận Al-Janoudiyah ở vùng nông thôn phía tây Idlib mà không gây ra thương tích nào.

Lợi dụng đại dịch trỗi dậy

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lợi dụng việc thế giới ứng phó với đại dịch COVID-19 cùng với việc liên minh toàn cầu ngừng chiến dịch chống khủng bố để khôi phục hoạt động.

IS đã nhen nhóm quay lại chiếm đoạt những vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền Tây Bắc. Dọc biên giới Iraq-Syria, IS đang tăng cường hoạt động.

Tại Iraq, những kẻ khủng bố cũng đang khai thác “những căn cứ lõm” nằm giáp ranh giữa những điểm do quân đội Iraq kiểm soát với các vùng do người Kurd kiểm soát để thâm nhập và thực hiện các vụ tấn công. Nhiều khả năng IS sẽ kiểm soát được dãy núi Mount Sinjar và khu vực lân cận nếu lực lượng vũ trang Iraq không tấn công phủ đầu quân khủng bố, giới chuyên gia nhận định.

Nguy cơ IS trỗi dậy mạnh mẽ hơn còn liên quan đến việc tổ chức này có khả năng thu nạp trở lại số phần tử bị bắt giữ ở Syria. Những kẻ khủng bố vượt khỏi nhà tù được phóng thích vì lo sợ dịch COVID-19 bùng phát tại các nhà tù khiến khủng bố có thêm lực lượng.

Bởi vậy, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria vẫn còn khốc liệt và không thôi phức tạp. Mới đây, lực lượng Dân chủ Syria (SDF), phối hợp với phòng tác chiến của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đã thực hiện một chiến dịch quân sự truy lùng các tế bào IS đang hoạt động ở Wadi al-Ajij, vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor.

Một chỉ huy cho biết, các lực lượng đã phá hủy nhiều nơi ẩn náu của khủng bố, đồng thời phát hiện ra các con đường và đường hầm được khủng bố sử dụng phục vụ cho việc buôn lậu vũ khí qua biên giới Syria-Iraq.

Người phát ngôn của SDF, Farhad Shami, thông báo rằng chiến dịch tấn công này nhắm vào một khu vực sa mạc mà IS thường tập trung để buôn lậu và đưa vũ khí vào lãnh thổ Syria. Đây là chiến dịch an ninh thứ hai do SDF thực hiện, với sự hỗ trợ của không quân Mỹ.

SDF đã thực hiện nhiều chiến dịch truy quét tàn dư IS. Tuy nhiên, khủng bố vẫn còn là bài toán nan giải trong khu vực.