Tiêu điểm thế giới

Trực thăng Nga hạ cánh xuống căn cứ của Mỹ bỏ lại ở Syria

Mỹ đã rút lui khỏi căn cứ Tabqa ở tỉnh Raqqa của Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ với người Kurd.

Mỹ đã bỏ lại các căn cứ ở khu vực của người Kurd.

Máy bay trực thăng của không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay Tabqa ở tỉnh Raqqa của Syria, nơi trước đây là một căn cứ quân sự của Mỹ. Cơ sở này hiện được kiểm soát bởi Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các chiến binh người Kurd liên minh với Damascus.

Theo một trong những sĩ quan Syria bảo vệ sân bay, những kẻ khủng bố đã phá hủy khu vực hạ cánh sau khi chiếm giữ căn cứ vào năm 2014. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã chiếm lại khu vực này vào năm 2017, cho phép quân đội Mỹ đặt căn cứ.

Hiện tại, lực lượng Mỹ đã phải từ bỏ cơ sở nói trên sau khi Lực lượng Dân chủ Syria rời khu vực do đang đụng độ dữ dội với Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này.

Chiến dịch Hòa bình Mùa xuân của Thổ Nhĩ Kỳ được phát động vào ngày 9/10, đe dọa sự tồn tại của người Kurd - vốn là đồng minh chống IS của Mỹ. Ngay sau đó, lực lượng người Kurd đã bắt tay với Damascus để nhờ sự trợ giúp từ quân đội Syria.

Ankara đã tạm ngừng cuộc tấn công ở Bắc Syria trong năm ngày nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại người Kurd bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ và các lệnh đình chỉ bán vũ khí của EU.

Damascus cũng lên án hoạt động này của Thổ Nhĩ Kỳ là hành vi xâm lược mà không có sự cho phép của Chính phủ Syria.