Giáo dục

Trừ điểm giáo viên nghỉ dạy vì mắc Covid-19: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Việc trừ điểm thi đua giáo viên trong trường hợp này được đánh giá là cứng nhắc, thiếu linh hoạt và không chia sẻ những khó khăn của thầy cô.

Trao đổi về sự việc Trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) trừ điểm thi đua của một số giáo viên là F0 nên không thể đến trường dạy học trực tiếp, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.

Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua.

“Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành Giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.

Trước đó, một số giáo viên của Trường THCS Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) có phản ánh bị trừ điểm thi đua trong những ngày phải nghỉ dạy học vì mắc Covid-19.

Theo đó, đối với những trường hợp giáo viên F0, phải nghỉ 7 ngày, sẽ bị trừ 10 điểm thi đua, được tính là 5 ngày. Riêng thầy cô nào có tham gia dạy online trong thời gian là F0 sẽ chỉ bị trừ 5 điểm. Điều này khiến nhiều giáo viên của nhà trường bức xúc.