Tiêu điểm thế giới

Trong vòng một tháng tới Nga sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân

Sau khi vắc xin chống Covid-19 của Nga ra mắt, sẽ còn thêm công đoạn nghiên cứu sau đăng ký với sự tham gia của hàng nghìn người trước khi được tiêm đại trà cho người dân.

Vắc xin của Nga sẽ được bán đại trà trong khoảng một tháng tới.

Tờ Sputnik đưa tin, Viện trưởng Viện nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya Alexander Ginzburg cho biết, Nga sẽ bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 hàng loạt trong vòng một tháng tới.  

Trước đó, ông Ginzburg nói rằng vắc xin chống Covid-19 của Nga, còn được gọi là Sputnik V, sẽ trải qua các nghiên cứu sau khi đăng ký, diễn ra trong vòng từ 7 đến 10 ngày. Hàng chục nghìn người sẽ tham gia vào đánh giá này.

"Việc tiêm chủng đại trà sẽ có chút chậm trễ, do phần lớn vắc xin sẽ được đánh giá sau đăng ký. Sau đó, phần còn lại sẽ là chế phẩm cho người dân. Sẽ có sự chậm trễ 2-3 tuần, có thể một tháng”, Viện trưởng giải thích.

Theo nhà khoa học, các nghiên cứu sau khi đăng ký vắc-xin có thể mất tới sáu tháng.

Tuần vừa qua, Nga đã đăng ký vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới theo thông báo của Tổng thống Vladimir Putin. Sau thông báo, ông Putin lưu ý rằng Sputnik V đã chứng minh được hiệu quả sau một số vòng thử nghiệm mà các tình nguyện viên đã phát triển được "khả năng miễn dịch ổn định".

Nhà lãnh đạo Nga cũng tiết lộ rằng một trong những con gái của ông đã được tiêm vắc xin và có kết quả tốt.

Vắc xin Sputnik V do Viện Nghiên cứu Gamaleya hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Nga tuyên bố sẽ sớm công bố thông tin về các thử nghiệm lâm sàng và tiền lâm sàng của vắc-xin để loại bỏ những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.