Thể thao

Trọng tài giàu nhất thế giới bắt chính trận chung kết giữa Anh và Ý

Trọng tài Bjorn Kuipers người Hà Lan sẽ cầm còi trận chung kết Euro 2020 giữa Anh và Ý trên sân Wembley.

Theo Telegraph, Bjorn Kuipers được mệnh danh là vị trọng tài giàu nhất thế giới. Ông có khối tài sản ước tính vào năm 2016 là 11,5 triệu bảng Anh. Kuipers sở hữu chuỗi siêu thị lớn ở Bỉ, Hà Lan - vốn là nhà tài trợ cho tay đua đang dẫn đầu giải đua F1 2021 cùng đội Red Bull, Max Verstappen.

Trọng tài Bjorn Kuipers. (Ảnh: Reuters).

Ngoài công việc trên sân cỏ, vị trọng tài sinh ra ở Oldenzaal còn là một doanh nhân có tiếng ở địa phương. Chuỗi siêu thị nhượng quyền Jumbo từng được vinh danh là chủ sở hữu chuỗi nhượng quyền thành công nhất Hà Lan vào năm 2016. Giống như các chuỗi siêu thị khác, Jumbo Kuipers đã tăng trưởng mạnh trong hai năm qua khi đại dịch bùng phát, mang lại lợi nhuận từ 2 đến 3 triệu bảng mỗi năm. Ngoài ra, ông và vợ cũng mở một cửa hàng làm tóc lớn, thu hút nhiều khách hàng.

Bjorn Kuipers sinh ngày 18/3/1973 ở Oldenzaal, Overijssel, Hà Lan. Ông từng dự định theo học kinh tế ở trường đại học nhưng đã đi theo tiếng gọi của sân cỏ. Ông nội của Bjorn Kuipers cũng từng là trọng tài cầm còi trận đấu giữa Tottenham và Atletico Madrid ở chung kết Cup Winners 'Cup 1963.

Trọng tài Bjorn Kuipers là chủ sở hữu chuỗi siêu thị nhượng quyền Jumbo hoạt động trên khắp Hà Lan và Bỉ.

Bjorn Kuipers hiện nằm trong danh sách các trọng tài cấp cao của UEFA. Ông đã điều khiển 6 trận chung kết các giải đấu của UEFA, trong đó có trận chung kết Champions League năm 2014 giữa Real Madrid và Atletico Madrid.

Hiện tại, Kuipers sẽ trở thành vị trọng tài người Hà Lan đầu tiên trong lịch sử cầm còi một trận chung kết Euro. Hỗ trợ cho trọng tài 48 tuổi này ở trận chung kết Euro 2020 là 2 đồng hương Sander van Roekel và Erwin Zeinstra, cùng trọng tài thứ 4 Carlos Del Cerro Grande người Tây Ban Nha.

Trước đó, Kuipers từng cầm còi trận thua của tuyển Anh trước Italy tại World Cup 2014. Tuy nhiên, ông mang lại niềm vui cho "Tam sư" ở trận thắng Thụy Điển tại tứ kết World Cup 2018, cũng như khi đội trẻ Anh đánh bại Venezuela để lên ngôi vô địch U20 World Cup năm 2017.

Ông Bjorn Kuipers sẽ là trọng tài điều khiển trận chung kết Euro 2020 giữa Anh và Italia tại Wembley vào 2h sáng ngày 12/7 (giờ Việt Nam).

Quốc Tiệp (theo Tiền phong, Zing)