Đời sống

Trong mắt con cái

Bởi dù chúng ta có là ai kia hoành tráng ngoài xã hội nhưng xấu xí trong mắt con cái thì đó cũng là một tệ hại đau lòng.

Trong mắt con cái, chúng ta mới thực là chúng ta nhất, tôi nghĩ vậy. Dù đúng, con cái đôi khi chỉ thấy một phần con người thực sự của bố mẹ chúng. Nên có những đứa trẻ phải nhiều năm sau mới hiểu được cha mẹ mình, khi chúng làm cha mẹ. Nhưng “một phần con người thực sự của bố mẹ” lại là cái phần được con cái nhìn bằng trái tim yêu cha mẹ tha thiết. Mà nhìn bằng tim chắc chắn sẽ sâu hơn là nhìn bằng mắt thường.

Lũ trẻ có thể không nhìn ra cha mẹ yêu thương chúng nhường nào nhưng lũ trẻ lại luôn nhìn thấy cách cha mẹ chúng yêu thương nhau thế nào. Và tình yêu ấy, của cha dành cho mẹ, của mẹ dành cho cha thực sự ảnh hưởng sâu sắc tới quan điểm, cách nghĩ, đánh giá và cả việc học theo.

Như một thằng con trai sẽ học cách yêu một phụ nữ qua cách bố yêu mẹ, học được (đòi hỏi phụ nữ) theo chuẩn của mẹ mình đối với bố mình.

Một đứa con gái cũng vậy, chuẩn bố là chuẩn của đàn ông, bố đánh mẹ tức là mình sau này bị chồng đánh cũng là bình thường. Mẹ hay cằn nhằn, mắng chửi bố thì sau này nó cũng vậy với chồng.

Phần đa, giáo dục là một vòng lặp di truyền như vậy. Một số ít sẽ khác đi nếu như cuộc đời của chúng tách khỏi cuộc đời của bố mẹ. Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình là vậy.

Trong mắt con cái, chúng ta là ai quan trọng hơn trong mắt thiên hạ chúng ta hoành tráng cỡ nào. Tất nhiên, nếu bạn yêu con đủ để mong con mai này tốt đẹp hơn bạn.

Nhà văn Hoàng Anh Tú