Thể thao

Trợ lý trọng tài bóng đá là gì?

Trọng tài biên hay trợ lý trọng tài là một trong những nhân vật quan trọng trên sân bóng.

Định nghĩa về trợ lý trọng tài
Trong bóng đá, một trợ lý trọng tài (còn gọi là trọng tài biên trước năm 1996, và từ này vẫn còn sử dụng phổ biến không chính thức) là một người được trao quyền hỗ trợ trọng tài trong thực thi Luật bóng đá trong một trận đấu. Ở hầu hết các cấp độ tổ chức của bóng đá, đội ngũ nhân viên điều hành trận đấu bao gồm trọng tài và hai trọng tài phụ, với một trợ lý trọng tài được giao cho mỗi đường biên.

Các nhiệm vụ của trợ lý trọng tài nói chung bao gồm việc xem bóng đã rời sân chưa – bao gồm cả việc đội nào được quyền phát bóng/ném bóng, đánh giá khi nào một hành vi việt vị xảy ra, và tư vấn cho trọng tài chính khi việc vi phạm đã xảy ra ngoài tầm nhìn của họ. Tùy thuộc vào quy tắc của từng địa phương và quyết định của trọng tài.

Trợ lý trọng tài cũng có thể chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ quản trị khác nhau. Ví dụ như quản lý việc thay người, giúp trọng tài kiểm soát người chơi hoặc thay thế trọng tài nếu trọng tài không thể tiếp tục nhiệm vụ. Trợ lý trọng tài hoạt động trong vai trò cố vấn, và tất cả các phán quyết của trợ lý trọng tài có thể bị trọng tài bác bỏ.

Trợ lý trọng tài là người hỗ trợ đắc lực cho trọng tài chính

Vai trò và quyền hạn của trợ lý trọng tài là gì?
Để hiểu được tại sao trận đấu lại cần tới 2 trọng tài biên, hãy xem vai trò và quyền hạn của họ là gì nhé. Bạn sẽ biết thêm nhiều điều thú vị trong bóng đá đấy.

Vai trò của trợ lý trọng tài
Trong mỗi trận bóng, trọng tài biên đóng góp nhiều công sức trong việc kiểm soát các diễn tiến. Từ đó, đảm bảo tính công bằng của trận đấu và làm hài lòng người hâm mộ với kết quả. Khi là một trọng tài biên, họ sẽ phải giữ những vai trò sau đây:

Trợ lý trọng tài có nhiều vai trò và quyền hạn được quy định theo Luật bóng đá

Quyền hạn của trọng tài biên là gì?
Đi kèm với vai trò, trọng tài biên cũng có những quyền hạn nhất định. Dưới đây là những quyền hạn trọng tài biên được quyền nắm giữ trong trận đấu mình tham gia điều hành:

Những ký hiệu của trợ lý trọng tài
Trọng tài biên là vị trí quan trọng trên sân cỏ. Đây là cánh tay đắc lực của trọng tài chính. Do đó, nếu được giữ vị trí này cần phải nắm rõ được các ký hiệu khi ra sân như:

Ký hiệu thông báo có cầu thủ vi phạm luật việt vị
Việt vị là tình huống xảy ra thường thấy ở các trận đấu bóng đá. Nó có thể thay đổi tỉ số giữa các đội thi. Do đó, khi có lỗi này thì trọng tài biên sẽ đưa ra ký hiệu bằng tay bằng cách cầm cờ, giơ tay thẳng cầm cờ lên phía trên đầu.

Ký hiệu yêu cầu công nghệ VAR
Trong nhiều trường hợp thi đấu, công nghệ VAR sẽ được sử dụng để truy xét lại tình huống của trận đấu theo nghi vấn. Nhiệm vụ của trọng tài biên lúc này là sẽ giơ tay lên trên không trung và tiến lên về phía màn hình điện tử trên sân. Sau đó, công nghệ sẽ này được áp dụng để truy xét và đưa ra quyết định chính xác nhất. Đảm bảo công bằng tỉ số cho trận đấu.

Đăng Nguyên