Tiêu điểm thế giới

Trinh sát cơ Israel bị phát hiện "lượn lờ" gần căn cứ Nga ở Syria, mưu đồ thám thính S-300?

Một máy bay trinh sát của quân đội Israel được cho là đã bay rất gần với căn cứ quân sự Nga ở cảng Tartus của Syria.

Cảng Tartus đang có một căn cứ của Nga.

Một máy bay trinh sát của quân đội Israel đã được trông thấy bay ở khoảng cách 60-65 km gần căn cứ quân sự Nga ở cảng Tartus của Syria, thông tin từ hãng tin Avia.pro có liên kết với dịch vụ giám sát không lưu ADS-B Exchange cho biết. Đây là lần đầu tiên máy bay Israel bay gần căn cứ hải quân Nga đến như vậy.

Theo Avia.pro, máy bay Israel rất có thể đang muốn thám thính các hệ thống phòng không, bao gồm cả hệ thống S-300 của Nga bảo vệ hướng Lebanon và Địa Trung Hải, cũng như S-300 của Syria nằm gần thành phố Masyaf.

Theo một số nguồn tin, các hệ thống phòng không này đã được đặt trong tình trạng báo động toàn bộ và trong vòng 72 giờ tới, quân đội Syria đang sẵn sàng cho các cuộc tấn công mới có thể được triển khai từ Israel .

Hiện tại, đang có những bất đồng giữa Israel và Nga về các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Iran ở Syria và Iraq.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Vladimir Putin không can thiệp vào các hoạt động quân sự của Israel ở Syria, nhưng nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ không để Israel làm tổn hại đến quân đội Syria, vì Điện Kremlin tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Moscow đã cho phép quân đội Syria sử dụng các hệ thống phòng không do Nga sản xuất để chống lại không kích từ Israel, với điều kiện Syria sẽ tự chịu trách nhiệm về các rủi ro liên quan.