Tiêu điểm thế giới

Triều Tiên xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Nga

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm có chuyến thăm Nga và có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

Ngày 23/4, KCNA cho biết, ông Kim Jong-un sẽ “sớm có chuyến thăm Nga” theo lời mời của Tổng thống Putin. Hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành hội đàm trong khuôn khổ chuyến thăm. Tuy nhiên, KCNA không cho biết chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều.

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un 

Trước đó, hôm 19/4, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào cuối tháng 4 này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận về các mối quan hệ song phương, vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hợp tác trong khu vực. Ông khẳng định Moscow sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin ông Kim Jong-un hôm nay sẽ lên tàu hỏa rời Bình Nhưỡng để tới thành phố Vladivostok thuộc miền Viễn Đông của Nga. Hành trình 700 km từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok mất khoảng 10-15 giờ.

Nga có mối quan hệ tương đối nồng ấm với Bình Nhưỡng và cung cấp một số viện trợ lương thực. Ông Putin từ lâu cũng bày tỏ sự sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un. Nga nhiều lần kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế với Triều Tiên.