Quân sự

Triều Tiên tiếp tục phóng hai vật thể chưa xác định

Sáng 6/8, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo về việc Triều Tiên vừa phóng hai vật thể chưa xác định ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 25/7 (ảnh: REUTERS)

Hãng thông tấn Yonhap hé lộ, vụ phóng được thực hiện tại tỉnh Nam Hwanghae của Triều Tiên. Hiện chưa rõ chủng loại, tầm bay hay độ cao của vật thể nghi tên lửa này. JCS nói đang theo dõi sát sao tình hình đề phòng Triều Tiên tiếp tục phóng thêm tên lửa, đồng thời duy trì tính sẵn sàng của quân đội.

Cùng ngày, Phủ tổng thống Hàn Quốc triệu tập cuộc họp khẩn để bàn về vụ phóng thử. Trong khi đó, Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ thông báo đang theo dõi tình hình và liên lạc với hai đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đáng chú ý, vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung Dong Maeng (Đồng Minh) được lên kế hoạch kéo dài nửa tháng. Đây là cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính với mục đích đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này cho rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là “sự vi phạm trắng trợn” sau các cuộc đàm phán, rằng Mỹ-Hàn thiếu “ý chí chính trị” đối với các cuộc đàm phán hòa bình. Tuyên bố nhấn mạnh: “Bất chấp chúng tôi nhiều lần cảnh báo, chính quyền Mỹ và Hàn Quốc cuối cùng vẫn bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung nhằm vào Triều Tiên."

Người phát ngôn của Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng vẫn cam kết đối thoại, tuy nhiên có thể tìm kiếm "một cách khác" nếu Mỹ và Hàn Quốc không thay đổi quan điểm. 

Trước đó, trong các ngày 25/7, 31/7 và 2/8, Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng tương tự, trong đó hai vụ phóng sau được tuyên bố là nhằm thử nghiệm hệ thống tên lửa dẫn đường phóng loạt cỡ lớn mới phát triển

Bá Di (Tổng hợp)