Thế giới

Triều Tiên ghi nhận gần 1,5 triệu ca Covid-19 chỉ sau 5 ngày

Triều Tiên đã gấp rút triển khai các bước để đối phó với làn sóng dịch đầu tiên được xác nhận ở nước này, với gần 270.000 ca sốt mới được ghi nhận trong một ngày.

Triều Tiên đã huy động quân đội để phân phối thuốc và triển khai hơn 10.000 nhân viên y tế để giúp truy vết các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh trong bối cảnh một làn sóng coronavirus đang lan rộng, Reuters dẫn nguồn Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hôm 17/5.

Triều Tiên đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch đầu tiên được xác nhận cách đây 5 ngày, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lớn do thiếu vắc-xin và cơ sở hạ tầng y tế.

Theo dữ liệu từ Sở chỉ đạo khẩn cấp về phòng chống dịch của Triều Tiên, tính đến tối ngày 16/5, Triều Tiên ghi nhận thêm 269.510 ca có các triệu chứng sốt, nâng tổng số ca bệnh lên 1.483.060 người, trong khi số ca tử vong tăng lên thành 56 ca, KCNA cho biết. Hãng thông tấn Triều Tiên không cho biết có bao nhiêu người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Một lực lượng quân y hùng hậu đã ngay lập tức được triển khai để cải thiện nguồn cung thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng, trung tâm của dịch bệnh, theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, KCNA đưa tin.

Nhiệm vụ của lực lượng này là nhằm "xoa dịu cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng" ở Bình Nhưỡng.

Một số quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đến thăm các hiệu thuốc và văn phòng quản lý thuốc để kiểm tra thực trạng cung và cầu, KCNA cho biết trong một văn bản hác, sau khi ông Kim chỉ trích việc phân phối thuốc không hiệu quả.

Các nỗ lực truy vết cũng được tăng cường, với khoảng 11.000 cán bộ y tế, giáo viên và sinh viên y khoa tham gia một cuộc "khám sức khỏe chuyên sâu cho tất cả người dân" trên toàn quốc để xác định và điều trị những người bị sốt, KCNA cho biết

Theo KCNA, cơ quan phòng chống dịch khẩn cấp trung ương của Triều Tiên đã chỉ đạo nỗ lực kiềm chế, không để dịch lây lan, không để xảy ra tình trạng tái nhiễm đối với những người đã khỏi bệnh, đồng thời quan tâm đến những người bị sốt và theo dõi những người có các triệu chứng bất thường.

Đồng thời, KCNA cho biết, các nỗ lực tập trung vào việc thông báo cho quần chúng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về sự lây nhiễm của biến thể Omicron tàng hình để giúp họ hiểu sâu sắc về các phương pháp điều trị khoa học và các quy tắc phòng chống dịch bệnh.

Minh Đức (Theo Reuters, KCNA)