An ninh - Hình sự

Triệt xóa nhóm "cẩu tặc" bắt trộm hơn 100 tấn chó gây chấn động xứ Thanh

Băng nhóm “cẩu tặc” hơn 30 đối tượng trong thời gian dài đã bắt trộm hơn 100 tấn chó tại nhiều địa bàn huyện, thị, thành phố của tỉnh Thanh Hóa gây bức xúc trong nhân dân vừa bị công an triệt xóa.

Ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự 17 đối tượng (4 nghi phạm tiêu thụ và 13 nghi phạm trộm cắp) liên quan đến đường dây bắt trộm chó trên địa bàn tỉnh này vừa bị công an triệt phá.

Các nghi phạm bị tạm giữ để điều tra về hành vi tiêu thụ chó, gồm: Lê Thị Phượng (34 tuổi), trú tại xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, Lê Thị Huệ (35 tuổi), trú tại xã Xuân Phong, huyện Thọ Xuân, Bùi Ngọc Dương (35 tuổi), trú tại xã Quảng Minh, TP.Sầm Sơn và Nguyễn Như Tuấn (37 tuổi), trú tại xã Quảng Hùng, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

13 nghi phạm bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi trộm chó, gồm: Trần Văn Thắng (33 tuổi), Lại Khắc Hùng (38 tuổi), Trịnh Mạnh Cường (26 tuổi), Trương Thế Lãnh (28 tuổi), Lê Doãn Thành (34 tuổi), đều trú tại huyện Thọ Xuân; Cao Văn Tuấn (26 tuổi), Nguyễn Văn Tùng (24 tuổi), Viên Văn Hòa (31 tuổi), đều trú tại TP. Sầm Sơn; Đới Văn Cường (34 tuổi), Tô Văn Thanh (32 tuổi), Đoàn Sỹ Dậu (30 tuổi), Nguyễn Văn Sỹ (28 tuổi) và Đặng Văn Huy (32 tuổi), đều trú tại huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Tang vật của vụ trộm chó bị cơ quan công an thu giữ.

Ngoài ra, CQĐT đã triệu tập hàng chục đối tượng có liên quan trong đường dây trộm chó này để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra.

Lê Thị Phượng, Bùi Ngọc Dương và Nguyễn Như Tuấn được xác định là những người tổ chức, cầm đầu đường dây trộm chó này.

Trước đó, sáng 15/9, hàng chục trinh sát thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa đã bất ngờ ập vào 3 địa điểm tập kết “hàng” do Phượng, Dương và Tuấn điều hành, bắt giữ hơn 10 người và hàng chục con chó do các đối tượng trong đường dây này trộm tại các huyện Quảng Xương, Thọ Xuân, TP.Sầm Sơn … đưa về tập kết tại đây.

Dụng cụ được các đối tượng sử dụng để trộm chó và các hung khí được chúng sử dụng để chống trả khi gặp người dân và lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi.

Tang vật thu giữ gồm 51 con chó với tổng trọng lượng 650 kg, 10 bộ kích điện, 2 súng bắn điện, 31 điện thoại di động, 8 chai ớt bột, 20 xe máy cùng nhiều dao kiếm, bình xịt hơi cay, dây thòng lọng, kìm bắt chó...

Khoảng 2 giờ sáng hàng ngày, các đối tượng tập trung đến các điểm trên, lấy súng bắn điện, thòng lọng, bao tải, ớt bột, dao, kiếm để đi trộm chó. Thường 2 người đi chung 1 xe máy, tỏa đi các xã trên địa bàn huyện và các huyện lân cận để bắt trộm chó của người dân.

Chó sau khi trộm cắp được chúng đưa về điểm tập kết  bán cho các đối tượng tổ chức để lấy tiền chia nhau tiền tiêu xài. Trong quá trình đi trộm chó, các "cặp đôi" thường đi bằng xe máy biển số giả, mặt đeo khẩu trang, mặc quần áo ngụy trang.

Ngoài trang bị những vật dụng để bắt chó "cầu tặc" còn mang theo bình xịt hơi cay, dao, kiếm, ớt bột để sẵn sàng chống trả lại người dân hoặc lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bị truy đuổi.