An ninh - Hình sự

Triệt xóa băng nhóm tín dụng đen chuyên đòi nợ bằng bom xăng

Lấy lãi suất 30%/tháng đối với các khoản vay nóng, nhóm đối tượng tín dụng đen ở Quảng Nam gây áp lực lên con nợ bằng cách xịt hơi cay, đập phá nhà cửa, ném bom xăng,...

Trao đổi với VTC ngày 2/2, Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết đã triệt xóa băng nhóm hoạt động tín dụng đen với hình thức đòi nợ vô cùng nguy hiểm.

Theo đó, vào thời điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020, Công an thị xã Điện Bàn liên tục nhận trình báo của nhiều gia đình về việc bị một băng nhóm “khủng bố” bằng bom xăng, đập phá nhà cửa để đòi nợ. Qua thu thập chứng cứ, Công an thị xã xác lập chuyên án tập trung lực lượng triệt xóa.

Chiều 16/1, cảnh sát bắt quả tang Võ Nhật Tân (SN 1996, phường Vĩnh Điện) đang nhận 30 triệu đồng tiền gốc và lãi của con nợ tại một nhà dân ở phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn). 

Sau đó, công an bắt giữ anh trai của Tân là Võ Toàn Trung (SN 1987) cùng Lê Viết Ân (SN 1995) và Hồ Huy (SN 1992).

Cả ba người này đều năm trong băng nhóm cho vay nặng lãi của Tân. Khám xét nơi ở của Trung, công an thu giữ 95 triệu đồng cùng nhiều sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay, cầm đồ.

Cơ quan chức năng cũng triệu tập Trần Nguyễn Đình Vũ (SN 1992, trú phường Vĩnh Điện) nhằm làm rõ hành vi môi giới để Trung cho người khác vay tiền.

Các đối tượng trong băng nhóm bị bắt giữ (ảnh: Infonet).

Infonet ghi nhận kết quả điều tra, cho thấy, tháng 9/2019, Trung cho anh Lương Văn Q. (SN 1997) vay 15 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng. 2 tháng trả lãi, Q. mất khả năng thanh toán tiếp nên bỏ trốn. Đòi tiền không được, Trung cử 6 đàn em đến nhà cha của Q. ném bom xăng, buộc gia đình trả nợ thay.

Tương tự, anh Ngô Văn T. (phường Vĩnh Điện) vay của nhóm này 30 triệu đồng. Trả lãi 3 tháng với tổng số tiền 27 triệu đồng thì anh T. mất khả năng thanh toán tiếp. Trung sau đó cùng đàn em đến nhà T. đập phá, xịt hơi cay, “khủng bố” nạn nhân đòi nợ.

Gia đình bà Trần Thị M. (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) cũng lâm cảnh tương tự khi có con trai vay của nhóm Trung 100 triệu đồng nhưng không trả được nên bỏ trốn.

Công an thị xã Điện Bàn tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Bá Di (T/h)