An ninh - Hình sự

Hà Tĩnh: Triệt phá ổ nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn “thông báo trúng thưởng”

Bằng thủ đoạn “thông báo trúng thưởng” nhóm đối tượng đã khiến hàng ngàn người sập bẫy qua đó chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng.

Ngày 22/4, cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Tĩnh đăng tải, Công an Tp.Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an Quận 7, Tp.HCM tiến hành bắt, triệu tập ổ nhóm 11 đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thành phố Hà Tĩnh nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị S. (51 tuổi, trú tại khối 4, phường Đại Nài, Tp.Hà Tĩnh) về việc bị người lạ gọi điện thông báo nhận thưởng và yêu cầu phải mua các loại hàng hóa để được tích điểm nhận thưởng.

Nghe theo lời dụ dỗ, bà S. đã chuyển tiền 80 lần với tổng số tiền 882.400.000 đồng cho các đối tượng lừa đảo.

Sau khi tiếp nhận tin, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai xác minh làm rõ.

Ngày 22/4, Đội Cảnh sát hình sự Công an Tp.Hà Tĩnh đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 7, Tp.HCM tiến hành triệu tập Nguyễn Văn Hiếu (39 tuổi, trú tại 78/29/14 đường Khánh Hội, phường 4, quận 4, Tp.HCM) cùng với 10 đối tượng khác để đấu tranh làm rõ.

Nguyễn Văn Hiếu tại cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Hiếu đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Hiếu thuê nhà tại quận 7 (Tp.HCM), đăng ký kinh doanh ngành nghề “Mua bán trà sâm đóng gói và mỹ phẩm” và thuê 10-12 nhân viên làm việc.

Để có danh sách số điện thoại bị hại cho nhân viên gọi điện, Nguyễn Văn Hiếu lên mạng xã hội Facebook vào các trang nhóm “Bán data số liệu điện máy” để mua thông tin và mua sẵn các sản phẩm đồ gia dụng giá rẻ như nồi cơm điện, máy sấy tóc, đồ trang sức… để mời chào khách hàng.

Để bán được các sản phẩm này với giá cao và thu tiền chênh lệch, Hiếu chỉ đạo nhân viên gọi điện dụ dỗ, lừa khách hàng trúng thưởng xe máy, tivi, tủ lạnh nhưng thiếu một số điểm tích lũy nên cần mua các mặt hàng gia dụng này để khi đủ điểm sẽ được nhận thưởng.

Bằng thủ đoạn gọi điện thông báo trúng thưởng, yêu cầu phải mua các loại hàng hóa để được tích điểm nhận thưởng, Nguyễn Văn Hiếu cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo của hàng ngàn người trên cả nước, trong đó có Hà Tĩnh. Ước tính, tổng số tiền Nguyễn Văn Hiếu cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của khách hàng lên tới gần 30 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

Tuệ Minh