Hồ sơ điều tra

Triệt phá đường dây Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài do người Trung Quốc cầm đầu

Một người Trung Quốc tên Zhu Yanhua sang Việt Nam thành lập công ty TNHH Tư vấn du học Vibaserco. Thực chất, đối tượng sử dụng công ty làm vỏ bọc để tổ chức cho người Việt Nam trốn đi châu Âu bằng con đường du lịch, sau đó trốn ở lại lao động.

Ngày 30/7, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài đối với các bị cáo Nagasawa Kazuaki (SN 1958, quốc tịch Nhật Bản), Lu Yu (SN 1982, quốc tịch Trung Quốc), Trần Diệu Thu (SN 1992, trú tại Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội), Hoàng Mạnh Dương (SN 1984, ở chung cư PCC1 – Xây lắp điện, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) và Nguyễn Trọng Dương (SN 1987, ở xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).

(Ảnh minh họa).

Theo cáo trạng, tháng 10/2018, Zhu Yanhua (SN 1971, quốc tịch Trung Quốc) thành lập công ty TNHH Tư vấn du học Vibaserco, địa chỉ tại Tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam, số 167 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội và sử dụng công ty làm vỏ bọc để tổ chức cho người Việt Nam trốn đi châu Âu.

Cách thức, Zhu Yanhua sử dụng visa du lịch nhập cảnh vào các nước cho phép mọi người có quyền di chuyển tự do trên 26 quốc gia ở châu Âu (khối Schengen), sau đó trốn ở lại lao động.

Zhu Yanhua thuê Trần Diệu Thu làm phiên dịch cho người Việt Nam trốn đi châu Âu.

Thu đã đăng quảng cáo trên mạng xã hội facebook cá nhân về dịch vụ làm visa nhập cảnh vào các nước khối Schengen.

Thông qua mạng xã hội, Thu quen biết với Hoàng Mạnh Dương và Nguyễn Trọng Dương. Cả 3 bàn bạc, thống nhất với nhau: Mạnh Dương, Trọng Dương sẽ tìm khách có nhu cầu đi lao động ở các nước châu Âu để giới thiệu cho công ty của Thu.

Theo cáo buộc, từ tháng 4/2019 đến tháng 10/2019, Zhu Yanhua cùng đồng bọn gồm Lu Yu, Nagasawa Kazuaki, Trần Diệu Thu, Hoàng Mạnh Dương và Nguyễn Trọng Dương tổ chức cho 4 người đi Cộng hòa Liên bang Đức và Cộng hòa Pháp bằng visa du lịch, nhập cảnh vào các nước khối Schengen, sau đó trốn ở lại lao động.

Ngày 26/10/2019, khi Lu Yu, Nagasawa Kazuaki cùng đồng bọn đang tổ chức cho 4 người xuất cảnh tại sân bay Nội Bài để sang Thái Lan thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Trong vụ án, Lu Yu, Nagasawa Kazuaki là người thực hiện hành vi tổ chức cho 4 người trốn đi nước ngoài.

Trần Diệu Thu là người được rủ rê, lôi kéo và tổ chức cho 4 người trốn đi nước ngoài.

Hoàng Mạnh Dương và Nguyễn Trọng Dương là người thực hiện hành vi giúp sức, nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục để tổ chức cho hai người trốn đi nước ngoài. Trong đó Mạnh Dương thu lợi 6,7 triệu đồng; Trọng Dương thu lợi hơn 71 triệu đồng.

Zhu Yanhua được xác định là là người tổ chức và thực hiện hành vi tổ chức cho 4 người trốn đi nước ngoài, hiện đang bỏ trốn. Cơ quan An ninh điều tra Bộ côn an đã khởi tố bị can, ra Lệnh truy nã và tách vụ án, khi nào bắt được “ông trùm” sẽ xử lý sau.

Quá trình mở tòa, HĐXX xét thấy một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới vụ án vắng mặt không lý do và luật sư bào chữa cho 1 bị cáo có đơn xin hoãn nên quyết định hoãn phiên xét xử. Thời gian mở lại phiên tòa được ấn định vào ngày 14/8 tới đây.