An ninh - Hình sự

Triệt phá đường dây mua, bán bộ phận cơ thể người

Cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) vừa triệt phá một đường dây mua, bán thận; đồng thời khởi tố đối tượng có liên quan.

Trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) đã triệt phá một đường dây mua, bán thận; đồng thời khởi tố bị can đối với Nguyễn Quý Thiết (SN 1987, trú tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) về tội Mua, bán bộ phận cơ thể người.

Tài liệu ban đầu cho thấy, Nguyễn Quý Thiết cầm đầu một đường dây chuyên môi giới, hưởng lợi bất chính từ việc giới thiệu người bán và người mua thận để ghép.

Tại cơ quan công an, Thiết thừa nhận, do hoàn cảnh khó khăn, chính bản thân đối tượng trước đây cũng từng bán một quả thận với giá 300 triệu đồng cho một người đàn ông ở Hà Nội.

Trong quá trình làm các thủ tục hiến, ghép tạng ở bệnh viện, Thiết nhận thấy rất nhiều người có nhu cầu cần ghép tạng. Ngoài ra, Thiết cũng tìm hiểu thêm thông tin trên mạng xã hội. Từ đó, đối tượng nảy ra ý định môi giới cho các cặp hiến và ghép tạng tại bệnh viện, nhằm hưởng tiền công.

Thiết tính toán, mỗi trường hợp môi giới mua, bán tạng thành công, Thiết sẽ hưởng “hoa hồng” khoảng vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Để thực hiện ý định của mình, trong thời gian Thiết nằm điều trị hồi sức (sau khi bán thận) tại bệnh viện, hắn đã chủ động lấy số điện thoại của những người có nhu cầu ghép thận.

Thông qua các mối quan hệ, Thiết biết chị Phạm Thị T. (SN 1993, trú tại tỉnh Thái Bình) cần được ghép thận. Khoảng đầu tháng 5/2019, chị T. gửi các thông tin, chỉ số của mình cho Thiết, nhờ Thiết tìm người hiến thận có chỉ số phù hợp.

Đối tượng Nguyễn Qúy Thiết.

Sau đó, Thiết vào tỉnh Thừa Thiên Huế chơi và gặp một nam giới ở khu vực bệnh viện Trung ương Huế. Thiết và người đàn ông này đã trao đổi về việc tìm người hiến thận có chỉ số phù hợp với chị T..

Khoảng 2 ngày sau, người đàn ông trên điện thoại cho Thiết thông báo đã tìm được người hiến thận là anh Đào Thanh A. (SN 1984, trú tại tỉnh Bình Định). Người đàn ông trên cũng đòi Thiết phải trả 60 triệu đồng tiền môi giới; đồng thời yêu cầu Thiết phải trả cho anh A. 220 triệu đồng tiền bán 1 quả thận.

Tiếp theo, Thiết liên hệ với chồng của chị T., yêu cầu phải trả 360 triệu đồng cho 1 quả thận để ghép. Sau khi đạt được thỏa thuận với chồng chị T., Thiết bảo anh A. ra Hà Nội làm xét nghiệm tại bệnh viện và làm các thủ tục hiến tạng cho chị T..

Tại Hà Nội, Thiết thuê một phòng tại chung cư Thanh Hà, quận Hà Đông cho A. ở và bố trí người đưa anh A. đi làm xét nghiệm tại bệnh viện. Mọi chi phí ăn ở của anh A. tại Hà Nội đều do Thiết chi trả.

Sau khi xét nghiệm, thấy các chỉ số của A. phù hợp với chị T. nên Thiết điện thoại cho chồng chị T. đưa vợ lên Hà Nội, vào bệnh viện làm các thủ tục pháp lý để ghép thận.

Nhằm tránh để cơ quan chức năng phát hiện, Thiết làm giả đơn xin hiến thận của anh A. rồi nộp theo quy định. Ngày 25/6/2019, chị T. đã ghép thận thành công tại bệnh viện.

Sau ca ghép thận, chồng chị T. đã trả cho Thiết 360 triệu đồng. Với số tiền này, Thiết trả cho người đàn ông môi giới 60 triệu đồng; mua thuốc điều trị cho anh A. hết 20 triệu đồng; chi phí làm xét nghiệm cho A. hết 30 triệu đồng. Tuy nhiên, Thiết chỉ chuyển vào tài khoản của em gái A. 60 triệu đồng, thay vì số tiền 220 triệu đồng như đã thỏa thuận ban đầu. Số còn lại, Thiết chi tiêu cá nhân.

Tháng 12/2019, anh A. đã làm đơn tố cáo Thiết gửi đến cơ quan công an, vì đã có hành vi chiếm đoạt số tiền 160 triệu đồng thông qua việc bán 1 quả thận của A..

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo cục Cảnh sát Hình sự đã giao cho Phòng 7 tiến hành xác minh. Đến tháng 1/2020, cơ quan công an đã bước đầu làm rõ nội dung như trên. Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Quý Thiết.

Ngoài trường hợp mua bán thận nêu trên, đối tượng Thiết còn liên quan đến một ca ghép thận khác và hưởng lợi 40 triệu đồng.

Cục Cảnh sát Hình sự cho biết, đã chuyển vụ án đến Công an quận Hà Đông, Hà Nội để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.