An ninh - Hình sự

Triệt phá đường dây làm giả căn cước công dân và giấy phép lái xe

Quảng và Vương đã làm giả hàng trăm căn cước công dân (CCCD) và giấy phép lái xe, thu lợi bất chính hơn 350 triệu đồng.

Ngày 11/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Giảng Viết Quảng, 31 tuổi, trú tại tỉnh Nghệ An và Đặng Quốc Vương, 27 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã xác định đường dây mua bán giấy tờ giả với quy mô lớn.

Vào chiều 1/9, lực lượng công an đã tạm giữ đối tượng Giảng Viết Quảng tại một nhà nghỉ.

Cơ quan công an làm rõ, từ tháng 3/2020 đến nay, Quảng sử dụng nhiều tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đăng ký từ các giấy CMND giả đăng lên Facebook để những người có nhu cầu sử dụng liên lạc mua giấy tờ. Sau khi làm xong giấy tờ giả, Quảng bán cho những người đặt mua với tổng số tiền 350 triệu đồng.

Tại nơi ở của Quảng, công an thu giữ gần 5.000 trang tài liệu có khoảng 300 giấy tờ, tài liệu giả (đã bán cho 300 người trên phạm vi toàn quốc) gồm CMND, căn cước công dân (CCCD), giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ô tô, xe máy, giấy phép lái xe (GPLX), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…

Tang vật thu giữ tại nơi ở của Đặng Quốc Vương (áo đen). Ảnh: Công an Tp.HCM. 

Tiếp tục mở rộng xác minh, điều tra, đến ngày 3/9, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao phối hợp với Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Đặng Quốc Vương - kẻ cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả, chuyên cung cấp “hàng” cho Quảng.

Khám xét chỗ ở của Vương, công an thu giữ 46 phôi GPLX dạng thẻ nhựa, 66 phôi CCCD dạng thẻ nhựa, 11 CCCD giả, 4 CMND giả, 7 GPLX giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan đến hành vi phạm tội.

Bước đầu, Vương khai nhận, từ đầu năm 2020 đến nay đã mua máy tính, máy in và các thiết bị cần thiết về in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên không gian mạng, trong đó có nhiều giấy tờ, tài liệu giả làm theo yêu cầu của Quảng. Bên cạnh đó, Quảng còn sử dụng các giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng… nhằm che giấu nhân thân.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, các lực lượng, đơn vị của công an tỉnh vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và người sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để răn đe, không để tội phạm này tiếp tục tái diễn, gây hệ lụy xấu, bức xúc trong nhân dân.

Han (t/h từ Công an Tp.HCM, Zing News)