An ninh - Hình sự

Triệt phá đường dây chế tạo, mua bán vũ khí qua mạng liên tỉnh

Quân là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây chế tạo, mua bán hàng nghìn vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ qua mạng liên tỉnh cho người có nhu cầu.

Ngày 5/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát hình sự vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng vớ quy mô lớn.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ các đối tượng tham gia điều hành đường dây tội phạm này gồm: Trần Võ Minh Quân (SN 2000), trú tại quận Gò Vấp; Ngô Ngọc Anh Khoa, (SN 1998), trú tại quận Phú Nhuận và Nguyễn Quốc Bảo (SN 1993), trú tại quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Các đối tượng đặt mua các loại vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ, các linh, phụ kiện của các loại vụ khí từ nhiều nơi trong và ngoài nước (Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia...) rồi đưa về cất giấu tại kho hàng bí mật và liên tục thay đổi địa điểm kho hàng để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Tiếp đó, chúng sử dụng tài khoản trên kênh Youtube để đăng tải, quảng cáo và mua bán các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ (súng quân dụng, súng tự chế bắn đạn thể thao, súng bắn đạn cao su, đạn bi, súng bắn điện, bình xịt hơi cay, dao kiếm các loại).

Tang vật của vụ án được CQĐT thu giữ.

Khi khách hàng có nhu cầu mua, các đối tượng sẽ liên hệ với nhau thông qua ứng dụng Telegram, Zalo...và cho khách hàng thanh toán tiền trước hoặc đặt cọc một phần thông qua chuyển khoản ngân hàng với tài khoản không chính chủ được chúng mua trên mạng. Khi nhận được tiền, các đối tượng gửi hàng cho khách qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Quá trình gửi hàng, các bộ phận súng, công cụ hỗ trợ được ngụy trang trong hàng hóa như: Loa Bluetooth, cây máy tính …

Khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 đối tượng và các điểm chứa hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, công an đã phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng AK, 216 khẩu súng các loại, 10 viên đạn AK, 40kg bi sắt, hàng trăm viên đạn quân dụng, hàng trăm dao kiếm các loại, hơn 3 tạ khí nén CO2 và nhiều các vật dụng khác có kiên quan.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trần Võ Minh Quân là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây tội phạm này. Từ năm 2018 đến khi bị bắt, băng nhóm này đã giao dịch gần 2.000 đơn hàng cho người mua ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.