Sự kiện

Triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại ngôi trường lâu đời nhất Hải Phòng

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về biển đảo, chủ quyền của đất nước, năm nay Hải Phòng tiếp tục tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Cuộc triển lãm diễn ra ở ngôi trường Lâu đời nhất Hải Phòng.

Trong 2 năm (năm 2016 và năm 2017), TP.Hải Phòng chủ động phối hợp với bộ TT&TT, các đơn vị liên quan đã tổ chức thành công 3 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại bảo tàng thành phố và 2 huyện đảo Cát Hải, Bạch Long Vĩ.

Triển lãm chủ quyền biển đảo diễn ra ở trường THPT Ngô Quyền, trường trung học lâu đời nhất Hải Phòng.

Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ được bộ TT&TT, UBND TP.Hải Phòng giao, sở TT&TT phối hợp sở GD&ĐT, sở Văn hóa và Thể thao, trường THPT Ngô Quyền và các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Thời gian tổ chức triển lãm diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 8/4 đến ngày 10/4), địa điểm tại trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng.

Đại diện sở TT&TT và các ban ngành cắt băng khai mạc triển lãm.

Trường THPT Ngô Quyền (hay còn gọi là trường Bonnal, trường Bình Chuẩn) là ngôi trường nằm trong hệ thống các trường THPT công lập của Việt Nam được thành lập năm 1920. Trường Ngô Quyền là ngôi trường trung học đầu tiên của Hải Phòng và cũng là một trong số những trường trung học đầu tiên của Việt Nam.

Trường THPT Ngô Quyền là nơi giảng dạy, học tập của nhiều tên tuổi lớn như: Giáo sư Hoàng Ngọc Phách, NGND Nguyễn Lân, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Giáo sư Vũ Khiêu, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Đỗ Nhuận, nhà thơ Nguyễn Đình Thi…

Các em học sinh tìm hiểu chủ quyền biển đảo Việt Nam qua các tài liệu, thư tịch cổ tại buổi triển lãm.

Tại cuộc triển lãm này, ban tổ chức sẽ trình chiếu video clip về hệ thống bản đồ, tư liệu, hiện vật được số hóa trên nền tảng công nghệ thực tại ảo 3D, mỗi tư liệu, hiện vật trong triển lãm được tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, bằng văn bản thông tin đến người xem một cách trực quan, sinh động nhất; cùng với hơn 80 hình ảnh, tư liệu bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo; tăng cường đổi mới nội dung, đa dạng hình thức nhằm cung cấp các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Triển lãm về chủ quyền biển đảo là hoạt động thường niên, mang tính giáo dục về lòng yêu nước đối với nhiều thế hệ người Việt.

Thông qua việc giới thiệu các bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật và một số ấn phẩm trưng bày tại triển lãm, củng cố niềm tin trong cán bộ, nhân dân về các bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự phát triển kinh tế và bảo vệ tổ quốc; thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; chủ động đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.