Văn hoá

Triển lãm Hợp: Câu chuyện của sắc màu và hình khối

Đúng như tên gọi của triển lãm, 49 tác phẩm đã làm nên một bản “hợp xướng” sắc màu, hình khối và đường nét vô cùng ấn tượng.

Ngày 15/2, triển lãm Hợp đã được chính thức ra mắt tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. Triển lãm lần này có số lượng tác phẩm khá dồi dào với 49 bức tranh đã được cấp phép. Những tác phẩm được vẽ bằng nhiều chất liệu như sơn mài, sơn dầu, acrylic trên toan, lụa và thậm chí cả bút bi với các chủ đề chân dung, phong cảnh, tĩnh vật,... Đúng như tên gọi của triển lãm, các tác phẩm với đa phong cách tạo nên một bản “hợp xướng” sắc màu, hình khối và đường nét.

Tác phẩm Sợi chỉ của hoạ sĩ Lê Văn Minh.

Tranh sơn mài Hai chị em của hoạ sĩ Nguyễn Hải Nam.

Dù ở chủ đề nào, chất liệu nào hay trường phái nào thì mỗi họa sĩ đều thành công khi thể hiện được cá tính của mình. Nếu như hoạ sĩ Lê Văn Minh (sinh năm 1968) gây ấn tượng cho người xem với những mảng màu rực rỡ, bố cục rõ ràng, hài hòa, thì những họa sĩ trẻ như Nguyễn Minh Nam (sinh năm 1978), Hoàng Bá Linh (1990) lại thu hút bằng vẻ đẹp có phần mong manh, hư ảo, hoài cổ.

Tác phẩm Nhà ven sông

Ở đề tài tranh phong cảnh, nếu các họa sĩ sơn dầu như Trần Hữu Dũng đem đến những tác phẩm rực rỡ màu sắc, phong phú, sinh động về hình nét thì họa sĩ sơn mài Nguyễn Hải Nam lại trầm mặc với những gam màu đen của rặng núi, nền đất nâu, cây lá xanh và đỏ sẫm…

Người xem cũng sẽ không khỏi bất ngờ thú vị khi ngắm nhìn những khoảnh khắc đời thường, vẻ đẹp trẻ thơ trong trẻo trong tranh sơn mài của nữ họa sĩ Đoàn Thị Thúy Hạnh hay trầm trồ trước tranh sơn mài về thiếu nữ của họa sĩ Bùi Trọng Dư.

Tác phẩm Rong chơi

Bà Bích Hạnh, Giám đốc H Elite Vietnam Gallery, đơn vị tổ chức triển lãm Hợp cho biết: “Gặp nhau là một cái duyên, sống với nhau hay gắn bó làm việc cùng nhau lại do chữ Hợp. Trong cuộc sống vợ với chồng, bố mẹ với con cái, anh chị em, đồng nghiệp với nhau.... có mối quan hệ tốt, lâu bền gắn bó là do hợp. Hợp cũng là yếu tố quan trọng trong công việc là sự cộng tác để tạo nên sức mạnh và sự thịnh vượng. Với triển lãm lần này, chúng tôi giới thiệu những tác phẩm rất đa dạng, nhưng có điểm chung là các họa sĩ đều đã tìm được phong cách và chất liệu hợp với mình để thể hiện rõ nhất cá tính sáng tạo của từng người. Mong rằng các nhà sưu tập, người yêu nghệ thuật sẽ cảm nhận và đồng điệu với những gì mà chúng tôi chia sẻ”.

TÚ AN