Dân sinh

Người dân có thể báo cáo nạn buôn bán thịt chó mèo qua nền tảng số

Nền tảng trực tuyến giúp báo cáo các hoạt động liên quan đến nạn buôn bán thịt chó, mèo đang được thực hiện thí điểm tại 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Theo biên bản ghi nhớ đã ký kết với chính quyền Hội An vào cuối năm 2021 về việc loại bỏ các hoạt động buôn bán thịt chó và mèo tại thành phố này, mới đây, FOUR PAWS đã ra mắt nền tảng trực tuyến nhằm giúp báo cáo các hoạt động liên quan đến nạn buôn bán thịt chó và mèo, thực hiện thí điểm đầu tiên tại 2 tỉnh-thành: Quảng Nam và Đà Nẵng.

Từ nay, người dân khi chứng kiến cảnh chó và/hoặc mèo bị bắt trộm, bị ngược đãi, vận chuyển hay bán để lấy thịt… có thể thực hiện các bước sau: Truy cập vào https://dogcatmeat.four-paws.org.vn/ hoặc quét mã QR Code có trên banner (ảnh trên) để đi tới trang công cụ của FOUR PAWS; điền các thông tin cần thiết được yêu cầu để báo cáo sự việc; có thể đính kèm ảnh hoặc video liên quan đến vụ việc đã chứng kiến; gửi báo cáo cho FOUR PAWS.

Sau khi nhận được thông tin, FOUR PAWS sẽ tổng hợp và tóm tắt báo cáo để gửi đến các cơ quan chức năng 1-2 tháng một lần, nhằm tạo điều kiện cho việc thực thi pháp luật của địa phương và quốc gia. Tất cả thông tin cá nhân của người trình báo sẽ được giữ bí mật và an toàn.

Mỗi năm, hơn 5 triệu cá thể chó và 1 triệu cá thể mèo bị giết để lấy thịt ở Việt Nam, trong đó có liên quan đến nhiều hoạt động bất hợp pháp, bao gồm trộm cắp vật nuôi, không tuân thủ các quy định kiểm soát dịch bệnh, ngược đãi động vật và giết mổ không hợp vệ sinh.

Theo khảo sát, có đến 91% người dân Việt Nam ủng hộ lệnh cấm nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Bà Ninh Thị Phương Thảo - Điều phối viên chương trình Chấm dứt buôn bán thịt chó và mèo tại Việt Nam của FOUR PAWS, cho biết thêm: “Hầu hết người Việt đều đã từng chứng kiến nạn buôn bán tàn ác này, và đa số đều muốn hành động chống lại. Kết quả các cuộc khảo sát của FOUR PAWS cho thấy, 91% người dân ủng hộ lệnh cấm nạn buôn bán thịt chó, mèo, và hầu hết mọi người không muốn nạn buôn bán này trở thành một phần trong văn hóa của Việt Nam”.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, trang công cụ báo cáo chỉ được thử nghiệm để thu thập dữ liệu và thông tin về các hoạt động liên quan đến việc buôn bán thịt chó, mèo ở Quảng Nam và Đà Nẵng, chưa hỗ trợ việc thực thi pháp luật ngay lập tức. Trong trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp, người dân vui lòng liên hệ với chính quyền địa phương hoặc các nhóm cứu hộ trong khu vực.

FOUR PAWS là tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu dành cho động vật chịu ảnh hưởng trực tiếp của con người thông qua việc công khai những đau đớn mà động vật phải chịu đựng, giải cứu và bảo vệ động vật cần giúp đỡ.

Được thành lập bởi Heli Dungler vào năm 1988 tại Vienna, FOUR PAWS chủ trương một thế giới nơi con người đối xử với động vật bằng sự tôn trọng, cảm thông và thấu hiểu. Ngày nay, với các văn phòng tại Úc, Áo, Bỉ, Bulgary, Đức, Kosovo, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nam Phi, Thái Lan, Ukraina, Anh, Mỹ và Việt Nam cũng như các khu bảo tồn động vật được giải cứu tại 11 quốc gia, FOUR PAWS cung cấp sự hỗ trợ nhanh chóng cũng như các giải pháp lâu dài.