Sự kiện

Triển khai quét mã QR người ra, vào tại cửa ngõ Hà Nội

Tất cả các trường hợp sau khai báo và quét mã QR được cập nhật lên hệ thống tờ khai y tế của ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Video:

Ngày 11/8, UBND Tp.Hà Nội, yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, nghành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin tất cả người ra vào cơ quan, tổ chức, tại các chốt kiểm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tổ... Đồng thời phải đảm bảo tất cả các trường hợp khai được cập nhật lên hệ thống tờ khai y tế của ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện việc này, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Phòng QLHC tiến hành triển khai việc “Khai báo di chuyển nội địa (Phòng chống dịch Covid-19)” bằng hình thức quét mã QR code tại địa chỉ Website: http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trên điện thoại thông minh khi qua 23 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố.

Ghi nhận của Người Đưa Tin Pháp Luật chiều ngày 13/6 tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, toàn bộ người tham gia giao thông khi đi qua các chốt kiểm soát dịch sẽ xuất trình các loại giấy tờ có liên quan (giấy đi đường, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân), đồng thời nhân viên y tế tại đây sẽ quét mã QR code thay cho việc khai báo y tế tại chỗ.

Tại đây, sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, nếu đủ điều kiện lưu thông tiếp lực lượng CSGT sẽ phát 1 phiếu có in mã Code cho tài xế và yêu cầu tài xế quét mã khai báo.

Sau khi xuất trình đầy đủ mã QR code và các loại giấy tờ, người tham gia giao thông có thể di chuyển đến địa điểm đã khai báo trên Website:http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Người dân sẽ tiến hành điền đầy đủ thông tin cá nhân, sau khi hoàn tất, trên điện thoại của người dân sẽ hiện 1 mã QR mới.

Tiếp đến, lực lượng y tế sẽ tiến hành quét mã QR mà tài xế xuất trình sau đó chụp ảnh lại.

Hoàn tất thủ tục khai báo đảm bảo yếu tố, lực lượng tại chốt kiểm soát sẽ tiến hành đóng dấu chữ thập lên tay tài xế và mời tài xế di chuyển.

Lực lượng chức năng sau 3 tiếng lại tổng hợp danh sách 1 lần. Dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi - đến, để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế.

Nhờ đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Đồng thời, cũng giúp cho công dân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi công dân đi – đến, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Đối với những xe luồng xanh có gắn mã QR trên xe thì sẽ được ưu tiên qua chốt ngay vì những xe này thuộc Thanh tra giao thông kiểm soát và nhận diện có hay không đủ điều kiện di chuyển vào Hà Nội.

Đối với các chốt kiểm soát trong nội đô thì vẫn tiến hành công tác kiểm tra nghiêm ngặt giấy đi đường và giấy tờ tuỳ thân của người dân khi lưu thông qua chốt.

Theo chia sẻ của các cán bộ tại chốt kiểm soát cho biết, hiện nay chỉ tiến hành kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và giấy đi đường của người dân chứ chưa thực hiện việc quét mã QR để khai báo y tế tại chốt kiểm soát.

Trao đổi với PV qua điện thoại, một lãnh đạo UBND phường Giảng Võ cho biết, tại các trụ sở cơ quan đều đặt mã quét QR khai báo y tế toàn bộ người người đến các trụ sở, cơ quan làm việc đều phải tiến hành quét mã theo quy định. Tuy nhiên, việc quét mã QR tại các chốt kiểm soát thì không thực hiện được. “Nếu từng người dân tiến hành quét mã QR khai báo y tế tại các chốt kiểm soát thì sẽ gây ùn ứ tại các chốt, điều này sẽ gây mất an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”, vị lãnh đạo nói.

Hiện, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để triển khai các giai đoạn tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch. Cụ thể, giai đoạn 2 triển khai mở rộng việc thực hiện kiểm soát ra/vào tại các nơi đông người như siêu thị, bến tàu, bến xe; giai đoạn 3 triển khai thực hiện quản lý người trong vùng dịch, công dân nhập cảnh phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.