Dân sinh

Triển khai mô hình trồng nho ăn tươi an toàn đầu tiên tại Trà Vinh

Sau gần 2 năm triển khai, mô hình trồng nho ăn tươi an toàn kết hợp làm du lịch được triển khai tại tỉnh Trà Vinh, ban đầu đã có những thành công nhất định.

Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh Trà Vinh, do Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Duyên Hải đầu tư triển khai thực hiện tại ấp Lộ Sỏi B, xã Đôn Xuân với diện tích 3.000 m2, được Trung tâm thông tin - Úng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận chuyển giao kỹ thuật.

Anh Lâm Nhật Thanh (34 tuổi, chủ vườn nho) cho biết, mô hình được thực hiện từ cuối tháng 11/2020. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ về cây giống, thiết bị làm giàn nho, hệ thống bơm tưới, kỹ thuật,… từ Phòng Kinh tế hạ tầng, anh Thanh đã bỏ thêm hơn 70 triệu đồng để cải tạo đất và chi phí khác. Đến nay (ngày 1/4), sau gần 2 năm triển khai, mô hình trồng giống nho NH01-48 (nho xanh truyền thống của Ninh Thuận) đã chính thức mở cửa trình diễn. Chỉ ngày đầu mở cửa, vườn nho của anh Thanh đã thu hút hàng trăm lượt khách quan và bán hơn 1 tấn nho tươi.

Mô hình trồng nho ăn tươi an toàn ban đầu phù hợp với vùng đất trồng tại địa phương, cho sản lượng đạt yêu cầu.

Theo anh Thanh, bước đầu thực hiện mô hình đã có những thành công nhất định, dù vùng đất khô cằn, ảnh hưởng nhiễm phèn nhưng nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hơn 600 cây phát triển tốt, nho trĩu quả và đang trong giai đoạn thu hoạch. Hiện tại, giá bán tại vườn mỗi kg là 100.000 đồng, ước vụ đầu thu hoạch khoảng 2 tấn trái, anh Thanh thu về khoảng 200 triệu đồng. Trừ mọi chi phí, anh Thanh tự tin thu hồi vốn và có lãi trên dưới 100 triệu đồng.

Là một trong những khách tham có mặt từ rất sớm tại vườn nho của anh Thanh, bạn trẻ Nguyễn Thị Huệ Mẫn (ngụ xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) tỏ ra phấn khích khi tại quê hương mình lại có vườn nho tuyệt đẹp như Ninh Thuận. Mọi người đến đây có thể trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm và mua nho mang về làm quà.

Bạn trẻ Nguyễn Thị Huệ Mẫn tỏ ra phấn khích khi trực tiếp trải nghiệm mô hình.

Theo phòng Kinh tế hạ tầng huyện Duyên Hải cho biết, mô hình trồng nho ăn tươi an toàn kết hợp làm du lịch thí điểm đầu tiên của tỉnh Trà Vinh ban đầu phù hợp với vùng đất trồng tại địa phương, cho sản lượng đạt yêu cầu. Tuy nhiên, dự kiến vào 9-4 tới, sau khi nghiệm thu, hội thảo khoa học và đánh giá về tính hiệu quả, nếu khả quan sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Thanh Lâm