Sức khỏe

Trẻ chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 có nguy cơ nhập viện cao gấp 2 lần nếu mắc Omicron

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy nhiều trẻ em nhiễm Covid-19 đều chưa được tiêm phòng Covid-19. Tỷ lệ này cao gấp 2 lần so với trẻ đã được tiêm chủng.

Trẻ chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 có nguy cơ bệnh nặng?

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây của Chính phủ Mỹ, gần 9/10 số trẻ em từ 5-11 tuổi nhập viện vì Covid-19 trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12/2021 đến cuối tháng 2/2022 chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tỷ lệ này cao gấp 2 lần so với trẻ đã được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ nhận thấy khoảng 1/3 số trẻ em nhập viện trong độ tuổi từ 5-11 không có bệnh lý nền và 1/5 số trẻ phải vào điều trị tại khoa hồi sức tích cực.

Trong số liệu nghiên cứu bao gồm khoảng 400 trẻ em, độ tuổi từ 5-11, đã nhập viện tại 14 bang của Mỹ trong đợt gia tăng nhiễm biến thể Omicron vào mùa đông vừa qua. Các bệnh viện này đáp ứng chăm sóc sức khỏe cho khoảng 10% dân số cả nước Mỹ.

Kết quả nghiên cứu này đã cho thấy vắc-xin giúp làm giảm nguy cơ nhập viện do mắc Covid-19 ở trẻ em, mặc dù các loại vắc-xin này ít hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron.

Đặc biệt, nghiên cứu chỉ ra rằng sự khác biệt về chủng tộc trong việc tiêm chủng có thể khiến trẻ em da đen có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng hơn. Cụ thể, khoảng 1/3 số trẻ em chưa được tiêm chủng là người da đen và trẻ em da đen chiếm khoảng 1/3 số ca nhập viện.

Được biết, ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em da đen thấp hơn so với trẻ em da trắng.

Ảnh minh họa.

Theo Times, chỉ khoảng 1/3 trẻ em Mỹ từ 5-11 tuổi đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin Covid-19. Đây là tỷ lệ thấp nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào. Trong những tuần gần đây, tốc độ tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi đó đã chậm lại đáng kể.

Qua các nghiên cứu về dịch bệnh Covid-19, CDC Mỹ cho biết, giống như ở người lớn, biến thể Omicron dường như ít gây ra tình trạng nghiêm trọng ở trẻ em so với biến thể Delta. Tuy nhiên, Omicron rất dễ lây lan và đã lây nhiễm cho rất nhiều trẻ em, dẫn đến tỷ lệ nhập viện của trẻ đã tăng cao hơn trong giai đoạn bùng phát biến thể Omicron. Bởi vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Lợi ích tiêm vắc-xin phòng Covid-19 

Trẻ em nhiễm Covid-19 có thể bị bệnh nặng, có thể phải điều trị tại bệnh viện và trong một số trường hợp hiếm gặp, thậm chí có thể tử vong. Sau khi bị nhiễm Covid-19, trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể gặp một loạt các vấn đề sức khỏe mới xuất hiện, tái phát hoặc kéo dài. Cha mẹ đưa trẻ em đủ điều kiện đi tiêm phòng có thể giúp chúng tránh thực sự bị bệnh ngay cả khi chúng bị nhiễm bệnh và giúp ngăn ngừa các biến chứng Covid-19 nghiêm trọng trong ngắn và dài hạn.

Tiêm phòng cho trẻ em cũng có thể giúp chúng tiếp tục đến trường và nhà trẻ, cũng như tham gia một cách an toàn vào các môn thể thao, sân chơi và các hoạt động nhóm khác.

Trên thực tế cho thấy, lợi ích mà vắc-xin phòng Covid-19 mang lại cho trẻ lớn hơn rất nhiều so với những rủi ro mà nó mang lại. Tỷ lệ trẻ gặp các phản ứng nguy hiểm sau tiêm cũng rất hiếm. Vậy nên, các bác sĩ khuyên rằng phụ huynh nên cho con em mình tiêm vắc-xin đầy đủ để đảm bảo trẻ được bảo vệ an toàn trong dịch bệnh và hạn chế tình trạng chuyển nặng khi không may nhiễm Covid-19.

Hiện ở nước ta đang triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ nhỏ. Theo phê duyệt của Bộ Y tế, có hai loại vắc-xin phòng Covid-19 dùng để tiêm cho nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 là vắc-xin Pfizer và vắc-xin Moderna. Trong đó, Pfizer sử dụng cho trẻ từ 5 tuổi, Moderna sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi.

Nên cho trẻ đi tiêm vắc-xin đầy đủ. Ảnh minh họa.

Quá trình tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ là vô cùng cần thiết và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của trẻ. Nhưng bên cạnh đó cũng không thể tránh được những phản ứng sau khi tiêm. Vậy nên phụ huynh cần lưu ý theo dõi trẻ 24/24 trong những ngày đầu sau tiêm.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình chúng ta hãy tiêm chủng đầy đủ, đeo khẩu trang nơi công cộng và không tụ tập đông người. Cách ly khỏi những người tiếp xúc dễ bị tổn thương nhất và đảm bảo sẵn có các phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả. 

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, VOV)