Đời sống

Bé 4 tuổi mọc răng trong khoang mũi, các bác sĩ phải gấp rút làm điều này

Gia đình cháu bé 4 tuổi đau mũi, chảy dịch mũi bên phải kéo dài nên đưa đi viện.

Theo báo Giao Thông mới đây, Bệnh viện Nhi Gia Lai tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi 4 tuổi có chiếc răng mọc trong khoang mũi.

Bệnh nhi tên N.D.C 4 tuổi, trú tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Trước đó, gia đình cháu C phát hiện cháu bé đau mũi, chảy dịch mũi bên phải kéo dài. Bệnh nhân được đưa đến khám tại bệnh viện hôm 9/11. Bệnh nhân có điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không giảm. Qua thăm khám cho thấy, khoang mũi phải có 1 khối cứng nhô lên, mật độ cứng vùng sàn mũi phải.

Bệnh nhi được chỉ định nội soi kết hợp với chụp CT-Scan, qua đó bác sĩ xác định có 1 chiếc răng mọc ngược lên phía trên, lạc chỗ vào mũi của bệnh nhi. Đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị chảy dịch mũi bên phải kéo dài.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp bệnh nhân có răng mọc ngược hi hữu này, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi quyết định phẫu thuật nhổ bỏ chiếc răng "mọc ngược".

Theo đó, bệnh nhân được gây mê nội khí quản, ê-kíp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng phối hợp cùng các bác sĩ răng hàm mặt tại Bệnh viện Nhi Gia Lai đã thực hiện mổ lấy răng thành công. Sau mổ, bệnh nhi khỏe, không chảy máu mũi và xuất viện ngay sau đó.

Ê-kíp các nhân viên Y tế Bệnh viện Nhi Gia Lai thực hiện ca phẫu thuật chiếc răng mọc ngược trong khoang mũi của cháu bé 4 tuổi - Ảnh: Bệnh viện Nhi Gia Lai

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi Gia Lai, răng mọc ở mũi là trường hợp rất hiếm. Trong y văn, chỉ có 23 trường hợp răng mọc trong lỗ mũi được ghi nhận trong giai đoạn từ 1959-2008. Đây ca bệnh hi hữu tại Việt Nam.

Trước đó cũng có một trương hợp bé 4 tuổi mọc răng trong khoang mũi. Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, ThS.BS Đỗ Thái Sơn, Khoa Tai Mũi Họng, BVĐK Hà Đông cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp, răng mọc trong mũi bệnh nhi.

Khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhi có biểu hiện hay khịt khịt trong mũi, phụ huynh đưa đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng khám và phát hiện một khối bất thường nghi "răng".

Các bác sĩ đã tiến hành chụp Xquang, chẩn đoán chính xác. Sau đó, bác sĩ nhổ được một chiếc răng trong mũi của trẻ trước sự ngạc nhiên của bố mẹ.

Theo ThS. Sơn, vẫn chưa rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng đó là do sự di chuyển thái quá của mầm răng, người bệnh thường không có triệu chứng gì, và chỉ vô tình đi khám mới phát hiện ra.

"Trường hợp này nếu để lâu, mầm răng phát triển to trong mũi sẽ gây ngạt mũi, khó chịu, gây chà xát chảy máu mũi. Song, nếu phát hiện sớm chỉ cần nhổ chiếc răng đó đi sẽ không để lại di chứng hay biến chứng gì", ThS. Sơn cho biết thêm.

Trúc Chi (t/h)