Sự kiện

Tránh nóng, nông dân soi đèn cấy lúa từ 3h sáng

Trong những ngày này, vào ban ngày nhiệt độ ngoài trời đo được lên tới hơn 40 độ C, khiến việc canh tác của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai, Hà Nội) phải chấp nhận đảo lộn cuộc sống, chuyển sang cấy lúa từ 3h, thậm chí nhiều gia đình ra đồng tù 2h để tránh nắng.

Cuối tháng 6, nhiều nơi ở miền Bắc bắt đầu vào vụ mùa Hè -Thu. Do thời tiết nắng nóng, nông dân trên cánh đồng xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai), phải đi cấy lúc nửa đêm về sáng, khoảng từ 3h mỗi ngày.

Theo ghi nhận của PV, 3h sáng đã có rất nhiều hộ ra đồng đi cấy. Ánh sáng từ những chiếc đèn pin leo là nguồn ánh sáng duy nhất giúp bà con cấy lúa. Với nguồn ánh sáng thế này, người nhiều kinh nghiệm cũng chỉ đạt năng suất bằng một nửa ban ngày và khó thẳng hàng. Bên cạnh đó, ánh sáng đèn giữa đồng khiến nhiều loại muỗi, côn trùng bay tập trung vào người, mất thời gian xua đuổi.

Vào thời điểm này, người dân cho hay, giải pháp cấy đêm là tốt nhất, không chỉ đảm bảo cho sức khỏe cho người nông dân mà còn đảm bảo mùa vụ. Nếu bà con cấy lúc trời nắng, nước ruộng nóng khả năng mạ bị héo sẽ lên đến trên 70%, thậm chí phải cấy lại.

Cùng với đó, nếu không tranh thủ làm nhanh, ốc bươu vàng sẽ phá hoại hết mạ mới.

Bà Nguyễn Thị Biển (xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội), cho hay: “Những hôm nay trời nắng nóng quá nên chúng tôi phải đi cấy lúa sớm để tránh nắng nóng, tôi đã ra đây từ 3h sáng, tranh thủ cố gắng làm xong sào ruộng này. Với thời tiết như những hôm nay thì chắc gia đình tôi chỉ có thể cấy lúa đến 9h sáng là nghỉ vì thời điểm đó nắng đã lên nóng lắm rồi, không tốt cho sức khỏe”.

Chung mối lo ngại nắng nóng, gia đình ông Kiều Đăng Toản ra đồng từ 2h để bơm nước vào ruộng, ông Toản cho biết: "Gia đình tôi cấy 2 mẫu ruộng, nếu đi muộn thì nóng không chịu được. 2 vợ chồng phải tranh thủ cùng với thuê thêm người để cố gắng làm cho xong, cố gắng đến 8h sáng sẽ nghỉ".

Do địa hình ruộng trũng nên người dân chỉ có thể cấy bằng tay để lúa đều và thẳng hàng.

Với những phần ruộng nhô cao, nông dân phải san lại để nước sấp mặt mới có thể cấy, cây lúa sẽ không bị khô cháy. 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng nắng nóng cao điểm ở Bắc Bộ sẽ còn kéo dài đến cuối tuần. Nền nhiệt ban ngày từ 37 đến 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.