Giáo dục

Tranh cãi đáp án bài toán lớp 1 đếm hình tam giác tưởng "dễ như ăn kẹo"

Bài toán đếm hình tam giác, hình vuông của học sinh cấp 1 tưởng chừng đơn giản nhưng khiến hàng nghìn cư dân mạng tranh cãi đáp số của cô hay trò đúng?

Thời gian vừa qua nhiều bài toán tiểu học đăng trên mạng xã hội khiến cư dân mạng tranh cãi gay gắt về đáp số.

Cụ thể bài toán đếm hình đếm hình tam giác, hình vuông sau đây tưởng chừng đơn giản nhưng cũng “hack não” nhiều bậc phụ huynh. Sau khi đăng tải, bài toán ngay lập tức thu hút sự chú ý của các bố mẹ có con đang học lớp 1.

Bài toán đếm hình vuông, tam giác gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Đề bài đưa ra như sau:

Hình vẽ sau có:

a, Có… hình vuông.

b, Có… hình tam giác.

Với bài toán này, học sinh đưa ra đáp án có 6 hình vuông và 8 hình tam giác nhưng cô giáo gạch sai. Rất nhiều phụ huynh đã tham gia giải toán và đưa ra các đáp số khác nhau.

Nhìn vào đề toán một số người cho rằng đây là câu hỏi mẹo, đòi hỏi học sinh phải quan sát thật kỹ, nếu không sẽ bị nhầm lẫn trước bài toán tưởng chừng “dễ như ăn kẹo” này. Một số khác lại cho rằng có lẽ là do giáo viên ra đề có chút sơ xuất trong lúc vẽ hình nên mới gây ra hiểu lầm cho học sinh.

Chỉ khi nhìn kỹ vào hình, chúng ta có thể thấy bài toán cô giáo ra có chỗ kẻ chưa sát, hình vuông nhỏ lồng bên trong hình vuông lớn có 1 góc không chạm đáy và 1 góc nằm bên ngoài. Vì vậy, đây không tính là một hình vuông. Bởi vậy đây là một bài toán mẹo và cô giáo đã hoàn toàn đúng.

Trước đó trên mạng xã hội cũng có bài toán tương tự đếm hình tam giác nhưng khiến nhiều người lớn tranh cãi không hồi kết khi mỗi người đưa ra một đáp án.

Nhiều ý kiến cho rằng đáp án là 11 là đúng, tức không nằm trong số 4 phương án đề bài đưa ra.

Vậy theo bạn đâu mới là đáp án đúng cho bài toán này?

Trúc Chi (tổng hợp)